Tìm thấy 8 hài cốt liệt sĩ ở căn cứ An Nha, Quảng Trị

Thứ Ba, 22/03/2016, 20:35
Qua thông tin người dân cung cấp, trong các ngày 21 và 22-3, Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ 584 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đã khai quật, cất bốc được 8 bộ hài cốt liệt sĩ, khu vực xóm Hoàng Sim, thôn An Nha, xã Gio An, huyện Gio Linh, Quảng Trị.

Trong 8 bộ hài cốt tìm được có 6/8 bộ còn nguyên xương; trong đó, 4 bộ được chôn cất trong tăng ni-lon của bộ đội. Các hài cốt được chôn cất theo hàng dọc, nằm cách mặt đất chỉ 60cm đến 1m; hầu hết đều có di vật kèm theo như: đế giày, thắt lưng bộ đội, cúc áo Tô Châu, bút máy Hồng Hà. Đặc biệt, trên một bút máy Hồng Hà có khắc tên Nguyễn Đức Biển.

Đội 584- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị khai quật, cất bốc hài cốt liệt sĩ tại căn cứ An Nha ngày 22-3-2016.

Thượng tá Trần Quang Lục, Chính trị viên Đội 584 cho biết: "Theo thông tin người dân và cựu chiến binh trước đây từng sinh sống, chiến đấu ở căn cứ An Nha, số bộ đội trên có thể thuộc một đơn vị thanh niên xung phong. Năm 1970, đơn vị này với khoảng 20 người khi đang hành quân, chiến đấu sâu vào chiến trường Quán Ngang, Gio Linh; Đông Hà, Quảng Trị, thì bị máy bay Mỹ ném bom, hy sinh toàn bộ. Các chiến sĩ đã được các đơn vị bộ địa phương và người dân chôn cất tại khu vực xóm Hoàng Sim hiện nay".

Thời gian qua, Đội 584 đã tiến hành khai quật, tìm kiếm được rất nhiều hài cốt liệt sĩ tại khu vực này. Trong đó, năm 2015, đơn vị đã tìm thấy được 14 bộ hài cốt liệt sĩ ở khu vực lân cận xóm Hoàng Sim. Hiện đơn vị đang tiếp tục khai quật mở rộng tìm kiếm hài cốt liệt sĩ khu vực kể trên. 

Thanh Bình
.
.
.