Thủy điện bắt đầu xả lũ, Quảng Nam đối mặt đợt lũ mới

Chủ Nhật, 19/11/2017, 22:07
Dự báo đỉnh lũ trên các sông tại Quảng Nam đạt mức báo động III, cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

Lúc 20h ngày 19-11, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam đã phát đi Công điện số 06/CĐ-BCHPCTT&TKCN, trong đó nêu rõ do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường và hoàn lưu cơn bão số 14 suy yếu nhiều khả năng các địa phương Quảng Nam sẽ xuất hiện một đợt mưa lớn trên diện rộng.

Cảnh báo đến ngày 25-11, các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ. Đỉnh lũ trên sông Vu Gia ở mức xấp xỉ hoặc trên báo động III; sông Thu Bồn và sông Tam Kỳ ở mức từ báo động II đến báo động III; đề phòng nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương chủ động tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các xã có đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua (đặc biệt sạt lở đất tại các huyện miền núi Nam Trà My, Bắc Trà My, Nam Giang, Đông Giang, Tây Giang, Nông Sơn, Phước Sơn, Hiệp Đức, Tiên Phước); sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cấp thiết thực hiện sơ tán, di dời nhân dân đến nơi an toàn khi có các tình huống xấu xảy ra.

Thủy điện Sông Tranh 2 vận hành xả lũ từ 19h ngày 19-11. 

Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý hồ chứa nước tổ chức trực ban, quan trắc đập để kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố có thể xảy ra, đặc biệt là các hồ chứa nước có tràn xả sâu như Phú Ninh, Việt An, Vĩnh Trinh, Trung Lộc và các hồ đã tích đầy nước.

Trong một diễn biến khác, thủy điện Sông Tranh 2 đã bắt đầu tiến hành xả lũ từ 19h ngày 19-11. Đến 21h cùng ngày, lưu lượng xả lũ của thủy điện Sông Tranh 2 là hơn 1.035m3/s; ngoài ra, 2 thủy điện A Vương và Đăk Mi 4 cũng đang tiến hành xả lũ về hạ du nhằm hạ mực nước đón lũ.

Được biết, trong đợt mưa lũ diễn ra vào đầu tháng 11 này do ảnh hưởng của cơn bão số 12, Quảng Nam là địa phương chịu nhiều thiệt hại nặng nề khi ghi nhận có 36 người chết, 1 người mất tích, 34 người bị thương. Ước thiệt hại khoảng 1.500 tỷ đồng.
Ngọc Thi
.
.
.