Đảm bảo an toàn hạ du nếu phải xả lũ khẩn do bão số 13

Thứ Sáu, 10/11/2017, 16:44

Sáng 10-11, bão Haikui đã đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 13 trong năm nay. Dự báo, bão Haikui sẽ còn mạnh lên, đạt cấp 13. Đáng nói, bão số 13 xuất hiện vào cuối mùa bão, trong thời gian không khí lạnh liên tục được tăng cường, nên diễn biến còn phức tạp, cần theo dõi các bản tin dự báo bão tiếp theo.


Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai, tính đến hết ngày 9-11, do ảnh hưởng của bão số 12 và hoàn lưu sau bão đã làm 100 người chết, 18 người mất tích; 124.222 ngôi nhà bị sập đổ, hư hại; 10.295 ha diện tích lúa bị ngập; 20.957 ha diện tích rau, hoa màu; 25.504 lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản; 1.301 tàu thuyền bị chìm, hư hỏng; 128 km kênh mương, kè bị sạt, trôi, hư hỏng; 33.168 m bờ bao bị hư hại; 59 km bờ sông, bờ biển sạt lở; 30 hồ đập nhỏ bị hư hại. 

Trong khi đó, sáng 10-11, bão Haikui đã đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 13 trong năm nay. Dự báo, bão Haikui sẽ còn mạnh lên, đạt cấp 13. Đáng nói, bão số 13 xuất hiện vào cuối mùa bão, trong thời gian không khí lạnh liên tục được tăng cường, nên diễn biến còn phức tạp, cần theo dõi các bản tin dự báo bão tiếp theo.

Bão số 13 dự báo mạnh cấp 13 đang hoạt động trên Biển Đông

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Công thương, tính đến ngày 10-11, có 47 hồ xả qua tràn, lưu lượng về hồ thủy điện các khu vực Đông Nam bộ, duyên hải miền Trung tăng nhẹ; Tây Nguyên, Bắc Trung bộ, Bắc bộ giảm các hồ vận hành bình thường. Một số hồ đang xả lưu lượng lớn. 

Tại cuộc họp sáng 10-11, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai đề nghị, các đơn vị thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả của cơn bão số 12 đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 13 để chủ động triển khai các phương án ứng phó. 

Theo dõi và vận hành các hồ chứa phù hợp quy trình đảm bảo an toàn cho công trình, hạn chế ngập lụt cho hạ du, đặc biệt tại lưu vực sông Hương, Vu Gia-Thu Bồn nơi đang diễn ra các hoạt động của hội nghị cấp cao APEC; bố trí lực lượng trực canh tại các hồ chứa xung yếu, các hồ chứa đã đầy nước. Triển khai phương án đảm bảo an toàn hạ du hồ chứa, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp. 

Khẩn trương khắc phục sự cố các hồ chứa tại Bình Định và Khánh Hòa. Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương tăng cường thời lượng các bản tin dự báo trong đó tập trung nhận định sớm diễn biến của bão số 13 và dự báo lượng mưa để chủ động chỉ đạo, ứng phó.

Để chủ động ứng phó với bão số 13 Haikui đang ở Biển Đông, ngày 10-11, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai đã có Công điện gửi Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa tới Khánh Hòa yêu cầu, đối với khu vực trên biển, ven bờ phải thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. 

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão số 13 để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tàu tại bến, nhất là khu vực neo đậu quanh các đảo.

Đối với khu vực đất liền kiểm tra, rà soát sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với bão, mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng và đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, công trình hồ đập và khu vực hạ du nhất là các hồ xung yếu, hồ nhỏ đầy nước, đặc biệt là ở những địa phương bị ảnh hưởng của đợt bão, mưa lũ vừa qua. Ngoài ra, sẵn sàng các phương án, lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu. 

Ngọc Yến
.
.
.