Vụ cháy xưởng bánh 8 người tử vong: Tang thương vùng quê nghèo

Chủ Nhật, 30/07/2017, 16:05
Không khí tang thương bao trùm làng nghề nghèo nơi đây, người dân địa phương ai cũng xót xa trước các nạn nhân đang nằm trong những chiếc quan tài được đặt trong đêm tại nghĩa trang hai thôn Bảo Vệ và Phù Long vì tuổi đời các em còn rất trẻ.


Sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra khiến 8 người tử vong, trong đó có 4 nạn nhân cùng trú tại xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội. 

Tối ngày 29-7, một bầu không khí tang thương bao trùm làng nghề nghèo nơi đây, người dân địa phương ai cũng xót xa trước các nạn nhân đang nằm trong những chiếc quan tài được đặt trong đêm tại nghĩa trang hai thôn Bảo Vệ và Phù Long vì tuổi đời các em còn rất trẻ, do hoàn cảnh khó khăn các em đều tranh thủ dịp nghỉ hè để đi làm, phụ giúp thêm gia đình.

Tại nghĩa trang thôn Phù Long, xã Long Xuyên (Phúc Thọ, Hà Nội), ông Kiều Thanh Mạo, ông họ của hai em Kiều Văn Trọng (17 tuổi) và em Kiều Văn Chúc (15 tuổi) cho biết, nhận được tin báo hai cháu bị nạn trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại xưởng bánh kẹo thuộc xã Đức Thượng (Hoài Đức, Hà Nội, mọi người trong họ rất đau lòng, gia đình hai cháu đều hoàn cảnh hết sức khó khăn, thuộc diện nghèo nên các cháu đi làm phụ giúp gia đình. 

“Cháu Chúc vừa thi xong vào lớp 10, đang dịp nghỉ hè, cháu tranh thủ đi làm được khoảng hơn 1 tháng. Còn cháu Trọng vào làm ở xưởng bánh kẹo được khoảng một năm nay, do hoàn cảnh khó khăn, cháu mới học hết lớp 9 rồi đi làm thuê lấy tiền phụ giúp gia đình… Hiện gia đình vẫn đang giấu mẹ Trọng vì sợ mẹ cháu bị sốc, chỉ dám nói cháu bị thương và đang điều trị tại bệnh viện…” – Ông Mão ngập ngừng chia sẻ.

Không khí tang thương tại nghĩa trang thôn Bảo Vệ.
Tại nghĩa trang thôn Phù Long.

Ngày 29-7, ngay sau khi thi thể được nhận dạng đã lần lượt được đưa về quê nhà lo hậu sự. Em Kiều Văn Chúc đã được gia đình làm tang lễ và an táng ngay trong chiều 29-7, còn em Kiều Văn Trọng đã được gia đình tổ chức an táng vào sáng 30-7. 

Cũng ngay trong chiều tối ngày xảy ra hỏa hoạn, các cơ quan ban ngành của huyện Hoài Đức, Phúc Thọ cũng như lãnh đạo xã Long Xuyên đã đến hỏi thăm, chia buồn và động viên gia đình hai cháu.

Tại nghĩa trang thôn Bảo Vệ, nơi thi thể em Nguyễn Nho Thành (16 tuổi) mới được đưa về, nhiều người dân kéo đến rất đông để chia buồn với gia đình. 

Kìm nén sự xúc động, ông Nguyễn Nho Mạnh (bác ruột Thành) cho biết gia cảnh hết sức khó khăn của em Thành khi có anh trai bị nhiễm chất độc da cam, một em gái đang tuổi đi học, bản thân Thành đang học lớp 10 thì bỏ dở đi làm thuê phụ giúp gia đình. 

“Nghe tin cháu bị nạn tại xưởng bánh kẹo, nơi cháu làm việc được khoảng hơn 4 tháng mà gia đình mọi người chân tay như muốn rụng rời. Bố mẹ Thành suy sụp, luôn phải có người thân thay nhau túc trực chăm sóc…” – ông Mạnh chia sẻ.

Hiện trường vụ cháy khiến nhiều người tử vong.

Ngồi bần thần trong nhà bên cạnh cậu con trai bị bại não, ông Nguyễn Nho Trung (bố Thành) vẫn không tin rằng Thành đã ra đi mãi mãi bởi chỉ mới buổi sáng thôi ông còn chở Thành đến chỗ làm. Ai ngờ, đó lại là lần cuối ông còn nhìn thấy hình dáng Thành. 

“Gia đình tôi đau xót quá, đứa con trai cả thì tật nguyền, thằng Thành là đứa lành lặn nên bao hi vọng tôi đều đặt vào nó, giờ nó mất rồi…” - ông Trung vừa nói vừa cố giấu những giọt nước mắt liên tục rơi. 

Bà Dương Thị Bình (mẹ của Thành) mắt đỏ hoe. Là người ngay khi nhận được tin báo sự việc của Thành, bà đã tức tốc xuống hiện trường để nhận dạng xem có phải thi thể của con mình. Dù linh tính báo điềm chẳng lành nhưng suốt dọc đường đi người mẹ này luôn miệng cầu mong con bình an, bà đã lặng đi khi trong số các thi thể đã biến dạng và quấn vào nhau có một thi thể đeo vòng bạc ở cổ và cái quần Thành mặc lúc sáng…

Bố của nạn nhân Nguyễn Nho Thành bần thần trông cậu con trai cả bị bại não.

Trong số 8 nạn nhân tử vong trong vụ cháy xưởng bánh ở xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội, đa số các nạn nhân tuổi đời còn rất trẻ, trong đó có nhiều người chỉ 16 - 20 tuổi. 

Trong ngôi nhà cấp 4 của gia đình chủ xưởng bánh kẹo Nguyễn Văn Được (25 tuổi, thôn Phù Long, xã Long Xuyên, Hà Nội), không khí tang thương cũng đang bao trùm bởi những nạn nhân trong vụ hỏa hoạn phần lớn là họ hàng thân thích của gia đình Được. 

Ông Nguyễn Văn Hiền (bố của Được) buồn bã chia sẻ: “Đa phần người làm việc ở xưởng đều là người thân trong gia đình. Những người tử vong hầu hết là họ hàng bên nội, bên ngoại cả. Xưởng mở ra, đi vào hoạt động khoảng một năm, tạo công ăn việc làm cho mọi người trong nhà, đồng thời để dạy nghề cho nhau. Việc không ai mong muốn xảy đến khiến gia đình, người trong họ đau xót quá… Từ lúc xảy ra chuyện, vợ tôi (mẹ của Được) bị bại não nằm liệt giường hơn hai chục năm nay phải có người chăm sóc, giờ tôi càng xót xa hơn khi chứng kiến cảnh vợ gào khóc gọi tên con…”.

Ngày hôm nay, các nạn nhân còn lại bị thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn cũng đã được gia đình đưa về nhà lo hậu sự, làm tang lễ và an táng.

 

Chiều ngày 29-7, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã đến nhà tang lễ quận Cầu Giấy thăm hỏi, chia sẻ với gia đình các nạn nhân vụ cháy ở xưởng bánh kẹo ở xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức. Chia sẻ những mất mát với gia đình các nạn nhân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu chỉ đạo Sở LĐTB&XH, UBND huyện Mỹ Đức khẩn trương hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong công tác mai táng,

Sáng 30-7, Đoàn đại biểu Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do ông ông Lê Xuân Chiển, Ủy viên thường trực, Trưởng Ban phong trào UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã cùng Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hoài Đức Vương Duy Hướng, Chủ tịch UB MTTQ huyện Nguyễn Thế Hạ đã tới huyện Phúc Thọ, các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm và Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác (263 đường Phùng Hưng, phường Phú La, quận Hà Đông, TP Hà Nội) thăm hỏi gia đình các nạn nhân bị cháy và hỗ trợ mỗi người chết 5 triệu đồng và mỗi người bị thương 2 triệu đồng. Tổng kinh phí 44 triệu đồng, trích từ Quỹ cứu trợ TP.

Cũng trong sáng 30-7, Văn phòng Thành ủy Hà Nội đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tới Ban cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội, Công an thành phố, Cảnh sát PCCC thành phố về vụ cháy xưởng sản xuất socola, bánh kẹo khiến 8 người tử vong ở xã Đức Thượng (Hoài Đức).

Trước đó, tối ngày 29-7, Văn phòng Chính phủ phát đi thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về xử lý vụ hỏa hoạn xảy ra tại huyện Hoài Đức (Hà Nội).

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo khẩn trương thăm hỏi, khắc phục hậu quả, có biện pháp hỗ trợ kịp thời những nạn nhân và thân nhân người bị nạn. Đồng thời, phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng sớm điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.



Hiền - Trường
.
.
.