Tăng huyết áp, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam

Thứ Hai, 13/05/2019, 12:54
Sáng 12-5, tại Hà Nội diễn ra chương trình đi bộ “Vì sức khỏe tim mạch” hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh tăng huyết áp (17-5).

Theo GS.TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, tăng huyết áp được xem là “kẻ giết người thầm lặng” vì không có triệu chứng điển hình và thậm chí nhiều người còn không biết mình bị bệnh. Đây cũng là lý do khiến hơn 48% người trưởng thành ở Việt Nam đang mắc bệnh cao huyết áp, trong số này có tới gần 60% chưa được phát hiện và trên 80% chưa được điều trị.

Tăng huyết áp là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và dẫn đến cái chết của hàng triệu người mỗi năm, đồng thời là nguyên nhân gây suy tim và đột quỵ não, là nguyên nhân thứ hai gây nhồi máu cơ tim cấp.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có 17,5 triệu người chết về các bệnh tim mạch trên thế giới, nhiều hơn gấp 4 lần tổng số người tử vong của 3 bệnh lý HIV/AIDS, sốt rét và lao phổi.

Tại Việt Nam, tỉ lệ người mắc tăng huyết áp ngày gia tăng và tuổi bị mắc mới ngày càng trẻ hóa. Để phòng bệnh, các chuyên gia khuyến cáo, mỗi người phải nhớ chỉ số huyết áp của mình như tuổi của mình; điều chỉnh lối sống phù hợp như không ăn mặn, hạn chế bia, rượu, mỡ động vật, các thực phẩm chứa nhiều cholesterol, không hút thuốc lá…

Trần Hằng
.
.
.