Tai họa giao thông rình rập chợ tự phát

Thứ Bảy, 20/02/2016, 08:01
Hiện nay, TP Hồ Chí Minh có gần 200 chợ tự phát, tập trung hầu hết ở 24 quận, huyện, trong đó có vài trăm chợ di động, chợ công nhân họp phiên, họp giờ khiến cho tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông phát sinh nhiều phức tạp, khó kiểm soát. 


Vụ tai nạn giao thông xảy ra trưa 17-2, ngay chân cầu Trường Đại, phường 13, quận Gò Vấp, do một xe ben càn quét 7 xe gắn máy làm 2 người chết, 1 người bị thương nguy kịch một lần nữa báo động về tình trạng phát sinh những chợ tự phát mất an toàn, rập rình hiểm họa cho con người.

Chợ tự phát hoạt động không có một cơ quan chức năng nào quản lý, người buôn bán không đóng tiền thuế… không những gây thất thu ngân sách nhà nước, mà còn gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn thực phẩm, vệ sinh. Những người họp chợ tự phát đa phần là dân tứ xứ lên thành phố để mưu sinh, lập nghiệp. Khi các cơ quan chức năng kiểm tra, dẹp chợ… thì họ nhanh chóng cuốn gói tránh đi một nơi khác.

Chợ tự phát và hiện trường vụ tai nạn ngày 17-2 tại quận Gò Vấp.

Quận Thủ Đức là một trong những quận có số lượng chợ công nhân tự phát rất nhiều, trong đó chợ kéo dài gần 1km dọc theo QL1A, trước cổng Khu chế xuất Linh Trung. Tại đây, vào mỗi buổi trưa, chiều, khi công nhân tan ca nườm nượp người mua kẻ bán, khu vực này thường xuyên bị kẹt xe, thường xảy ra tai nạn…

Còn tại phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, tình trạng chợ tự phát đã dẫn đến việc người bán hàng thản nhiên xả rác xuống kênh khiến cho dòng kênh ô nhiễm nặng nề. Lực lượng chức năng phường thường xuyên kiểm tra xử phạt, có tuần xử phạt từ 50-100 trường hợp nhưng đến nay vẫn như “bắt cóc bỏ dĩa”.

Xuất phát từ tâm lý tiện lợi, dừng xe, ghé ngang “mua con cá, mớ rau” dọc đường của đa số người dân và công nhân nên khắp nơi chợ tự phát mọc lên. Bắt đầu từ trước cổng Khu công nghiệp Tân Tạo, ngay gần hầm chui Tân Tạo, chợ tự phát dần hình thành rồi đông đúc, tấp nập trước khu vực Bưu điện Tân Tạo, kéo dài đến chợ Bà Hom.

Cũng tại khu vực này, ngay cạnh khu đất trống được trưng dụng làm sân banh, một khu chợ chiều mọc lên với hàng hoá chính là thực phẩm tươi sống và hoa quả. Vào những giờ tan tầm, công nhân Khu công nghiệp Tân Tạo ở trọ trong khu vực tranh thủ “ghé lề đường” mua con cá, miếng thịt về chuẩn bị bữa cơm chiều càng làm cho khu vực chợ vốn chật chội càng thêm bát nháo hơn. Chợ tự phát mọc lên như nấm gặp mưa khiến cho các chợ truyền thống như chợ Bình Trị Đông, Cây Da Sà giảm khách hàng đáng kể, do tâm lý không muốn tốn nhiều thời gian, gửi xe…

Tương tự, chợ tự phát kéo dài từ hẻm Sinco đến cổng Công ty Hai Thành dài đến Công ty Pouyuen (dọc theo QL1A) cũng “nhộn nhịp” bán thức ăn sáng và thực phẩm chiều cho công nhân. Sau khi tan chợ, rác thải và các loại vứt ra đường bừa bãi gây nên tình trạng mất mỹ quan, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường của khu vực này.

Có rất nhiều chợ tự phát hình thành hai bên quốc lộ 13, quốc lộ 1A, quốc lộ 22, quanh nhiều con đường giao thông huyết mạch dọc ngang trung tâm thành phố và các đường vành đai, hằng ngày lưu lượng xe lưu thông qua đây với mật độ cao, rất nguy hiểm. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần phải mạnh tay quyết liệt dẹp bỏ các địa điểm tụ tập bán buôn gây mất trật tự, mất an toàn giao thông tại các tuyến đường thành phố…

Hoàng Châu
.
.
.