Tình báo Mỹ tố Trung Quốc che giấu sự bùng phát của COVID-19

Thứ Năm, 02/04/2020, 08:03
Bloomberg ngày 1/4 (giờ địa phương) dẫn báo cáo của cơ quan tình báo Mỹ kết luận, Trung Quốc đã che giấu mức độ bùng phát của virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh COVID-19 tại nước này.

Các nhân viên mặc đồ bảo hộ tại sân bay Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Tài liệu được cơ quan tình báo Mỹ gửi cho Nhà Trắng hồi tuần trước và được tiết lộ bởi 3 quan chức tình báo giấu tên, theo đó nói rằng Trung Quốc đã cố ý hạ thấp số liệu về virus SARS-CoV-2.

Theo báo cáo này, các số liệu được công khai của Trung Quốc là "cố ý không đầy đủ" cả về số ca nhiễm virus và số ca tử vong, đồng thời khẳng định số liệu Trung Quốc đưa ra là "giả". Mặc dù vậy, các quan chức này từ chối đề cập tới số liệu "thực tế" tại Trung Quốc.

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại ổ dịch Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào cuối năm 2019, khiến khoảng 82.000 người dân Trung Quốc lây nhiễm với 3.300 trường hợp tử vong. Tại Mỹ, con số ca lây nhiễm đã lên tới 189.000 trường hợp với 4.000 ca tử vong.

Theo Bloomberg, chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần sửa đổi phương pháp thống kê số ca lây nhiễm và tử vong vì COVID-19, dẫn đến sự nghi ngờ số liệu thực tại quốc gia này. Lần gần đây nhất, ngày 1/4, Trung Quốc thông báo sẽ đưa số ca nhiễm không triệu chứng vào số liệu thống kê hàng ngày.

Chuyên gia tư vấn về y tế Deborah Birx của Mỹ hôm 1/4 cũng nhận định, những "thiếu sót" trong các báo cáo dữ liệu của Trung Quốc đã gây ảnh hưởng tới cách thức đối phó với đại dịch của Mỹ.

"Cộng đồng y tế nhìn vào dữ liệu của Trung Quốc và cho rằng: Vấn đề này nghiêm trọng, nhưng không đến mức như mọi người nghĩ. Nhưng tôi cho rằng, chúng ta có lẽ đã thiếu một lượng dữ liệu đáng kể, hãy nhìn vào tình hình ở Italia hay Tây Ban Nha", bà Birx nói.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 25/3 đã chỉ trích Trung Quốc liên quan đến việc đối phó COVID-19 và cho rằng nước này vẫn tiếp tục không cung cấp cho thế giới thông tin cần thiết để ngăn chặn đại dịch đang lây lan.

An Nhiên
.
.
.