TP Hồ Chí Minh tiếp tục khắc phục hậu quả sau trận mưa kỷ lục

Thứ Tư, 28/11/2018, 09:06
Trong những ngày bị ảnh hưởng của cơn bão số 9, TP Hồ Chí Minh có 6 căn nhà tạm bị sập, 14 căn nhà bị hư hỏng, tốc mái, 4 người chết và mất tích, 2 người bị thương, hàng trăm cây xanh bị đổ ngã, hàng loạt tuyến đường bị ngập trong nước, người dân bị đảo lộn nếp sống sinh hoạt hằng ngày vì nước tràn vào nhà. 

Ngày 27-11, công tác khắc phục những sự cố sau trận mưa kỷ lục vẫn được tiến hành tích cực, khẩn trương. Mừng vì cơn bão đi qua nhưng người dân lại lo khi đối mặt với đợt triều cường mới…

Sáng 27-11, hàng trăm công nhân của Công ty Công viên cây xanh thành phố tiếp tục dọn dẹp những cây gã đổ, trốc gốc sau đợt mưa lớn vì ảnh hưởng của cơn bão số 9. 

Tại đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 6), 2 cây xanh bị ngã đổ ra kênh Tàu Hũ được các công nhân mé nhánh và cưa gốc. Tính đến chiều 27-11, có hơn 220 cây xanh tại TP Hồ Chí Minh bị gãy đổ. 102 tuyến đường bị ngập gây ảnh hưởng đến giao thông...

Trong ngày 27-11, dù nắng ráo nhưng tại một số tuyến đường ở quận 2, quận 7, quận 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Thủ Đức… vẫn còn bị ngập, người dân sống tại khu vực này vẫn ra sức tát nước và dọn dẹp nhà cửa. Tại khu dân cư Hồng Long, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, nước vẫn còn dâng cao; rác thải và đồ đạc trôi lỗm ngỗm trên nước.

Người dân khắc phục sự cố sau đợt mưa lớn tại TP Hồ Chí Minh.

Tại khu vực phường Thảo Điền, quận 2, nước mưa chưa kịp rút thì người dân lại đối mặt với triều cường dâng. Tại đường Thảo Điền, Xuân Thủy, nước triều dâng mấp mé vỉa hè, đục ngầu và bốc mùi hôi rất khó chịu. 

Tại khu dân cư trên đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân, do mặt đường cao hơn nhà dân, nước từ đường tràn vào nhà không lối thoát khiến nhiều người đi lại, sinh hoạt trong cảnh bì bõm lội nước.

Một điều đáng chú ý là sau ngày mưa lớn gây ngập nghiêm trọng, sau khi dọn dẹp nhà cửa, nhiều người dân đã quăng ném các vật dụng hư hỏng trong nhà ra ngoài đường gây ra cảnh nhếch nhác và kém văn hóa. Rác của người dân cộng với rác trôi dạt sau cơn mưa lớn tấp vào các miệng cống gây nghẹt đường thoát nước. 

Tại Bình Tân nơi nhiều tuyến đường bị ngập nặng do mưa lớn rác nổi lềnh khênh trên đường.

Ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, rác trôi trên đường phía UBND quận phải lên phương án xử lý, riêng rác người dân sau khi dọn dẹp nhà cửa vì bị ngập bỏ ra đường, phía UBND quận phải thuê các đơn vị thu gom rác đem đi bỏ. 

Tại quận 1, mưa lớn, đường ngập kéo một lượng rác khổng lồ đổ dồn về các con rạch, khu trung tâm, Công ty thoát nước đô thị TP Hồ Chí Minh phải điều động hơn 700 công nhân để xử lý rác.

Công tác khắc phục sự cố nước tràn vào hầm của các tòa nhà sau đợt mưa lớn của các đội Cảnh sát PCCC các quận dường như hoàn tất, người dân tại các tòa nhà đã chủ động dọn dẹp lại các hầm và đưa phương tiện đi sửa chữa.

Thiệt hại về nhân mạng trong những ngày TP Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng bởi bão số 9 khiến nhiều người đau lòng. Cho đến chiều 27-11, dù đã tích cực tìm kiếm nhưng thi thể của anh Long (trên 25 tuổi) bị nước cuốn trôi tại kênh Đen, đường Bến Lội, quận Bình Tân vẫn chưa được tìm thấy.

Trong ngày 27-11, lực lượng cứu hộ chỉ mới tìm thấy được chiếc xe của anh Long dưới dòng nước đen ngòm ở kênh Đen, cách vị trí anh Long bị nước cuốn trôi khoảng 50m. 

Trong khi đó người nhà ông Nguyễn Văn Tân (58 tuổi, quê Đồng Tháp, tạm trú quận 7, nạn nhân bị cây ngã đè tử vong trên đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh) đã lo xong tang lễ cho ông. Người nhà nạn nhân vẫn còn đau đớn sau sự việc, bởi trong ngày mưa bão, ông Tân trên đường về đám giỗ ông nội thì gặp nạn.

Hai nạn nhân khác tử vong trong cơn bão là anh Hoàng Văn Tuấn (35 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) và ông Nguyễn Đình Thắng - chủ tiệm vàng Hoàng Lan (khu vực trước chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh). Do mưa lớn sợ vườn rau bị ngập nước anh Tuấn đã chạy ra khơi nước thì bị té ngã tử vong dưới vũng nước.

Anh Tuấn cùng vợ và 2 con từ Vĩnh Phúc vào Hóc Môn thuê đất trồng rau để mưu sinh, anh mất đi khiến gia đình nhỏ điêu đứng vì mất đi người đàn ông trụ cột trong nhà. Riêng ông Thắng, vì trời mưa lớn, ban công bị ngập nên ông Thắng ra kiểm tra tháo nước thì bị điện giật tử vong…

M.Đức
.
.
.