TP Hồ Chí Minh nhộn nhịp ngày cuối cách ly xã hội

Thứ Tư, 22/04/2020, 14:31
Hôm nay (22/4) là ngày cuối cùng TP Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội, ngay từ sáng người dân trên địa bàn thành phố đã nườm nượp lưu thông trên các tuyến đường và nhiều hàng quán đã mở cửa bán.

Đến nay vẫn UBND thành phố vẫn chưa có văn bản chính thức chỉ đạo cho phép những cơ sở kinh doanh nào được hoạt động, nhưng nhiều cửa hàng đã mở cửa buôn bán tấp nập. Việc giữ khoảng cách an toàn cũng đang “bị quên”, nhiều người không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Nhiều người đã buôn bán tấp nập trên đường Hoà Hưng, phường 12, quận 10

Không khí rộn ràng cũng được bàn tán trên mạng xã hội, mọi người hỏi han nhau sẽ làm gì sau khi hết cách ly xã hội, có một số nhóm bàn tán tổ chức ăn mừng “chiến thắng” dịch bệnh…

Theo lãnh đạo UBND thành phố, việc thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 1/4 đến nay, phần lớn người dân tuân thủ giãn cách xã hội. Tình hình mua sắm tại các chợ, cửa hàng, siêu thị giữ ở mức ổn định, hàng hóa cung ứng dồi dào, đa dạng; chưa phát hiện người dân thu gom tích trữ hàng hóa và tăng giá đột biến.

Ngay từ sáng đường Cách mạng Tháng 8 đã đông người lưu thông

Tuy nhiên, vẫn còn một số bộ phận người dân chủ quan, lơ là đối với công tác phòng, chống dịch. Một số quán cà phê nhỏ đã bắt đầu bán lại, có 3-5 người dân tụ tập; xuất hiện các nhóm nhậu tự phát trên đường; các siêu thị, chợ truyền thống còn tập trung đông người; nhiều người dân tập thể dục không mang khẩu trang,…

Người dân ra trước nhà ngồi và đi ra đường không đeo khẩu trang

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố đã chấn chỉnh, tăng cường lực lượng tuần tra nhắc nhở xử phạt những trường hợp có biểu hiện lơ là cũng như kiểm tra việc giãn cách xã hội ở các siêu thị, chợ truyền thống, chợ đầu mối.

Chợ Hoà Hưng (quận 10) cũng đã nhộn nhịp mua bán

Để đạt được kết quả tốt cho đến thời điểm này là cả một quá trình nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Thành phố đặt ra nguyên tắc luôn phải cảnh giác cao, không được chủ quan lơ là, kiên định 6 nguyên tắc chống dịch và phương châm “5 tại chỗ”, có biện pháp thận trọng, phù hợp để từng bước đưa nhịp sống trở lại bình thường.

“Tính từ lúc phát hiện ca nhiễm đầu tiên (ngày 23/1), TP Hồ Chí Minh đã trải qua gần 100 ngày đêm chiến đấu với dịch bệnh, với nhiều khó khăn và thử thách. Đây là dịch bệnh mới, chưa có thuốc điều trị, lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới, mọi thứ mới mẻ, lạ lẫm và chưa có tiền lệ, chỉ cần sai lệch một bước sẽ phải trả giá rất đắt và không thể làm lại”, ông  Nguyễn Thành Phong nói.

Tụ tập mua bán ở góc đường Tú Xương và Nguyễn Thông (quận 3)

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kết thúc thực hiện Chỉ thị 16 vào ngày 22/4 nhưng cần ban hành một chỉ thị mới với tinh thần mọi hoạt động phải có quy định an toàn phòng chống dịch.

Cửa hàng mở cửa bán
Quán nước ven đường 
Người dân không giữ khoảng cách an toàn và không đeo khẩu trang
Cửa hàng tạp hoá trên đường Hoà Hưng (quận 10)

Nguyễn Cảnh
.
.
.