Đường phố đông người ngày cuối thực hiện cách ly toàn xã hội

Thứ Tư, 15/04/2020, 11:00
Hôm nay là ngày cuối cùng sau 15 ngày thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, trên nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh có khá đông người, việc thực hiện phòng chống dịch bệnh đang có biểu hiện chủ quan, lơ là.

Theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, việc thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày trên phạm vi toàn quốc kể từ 0h ngày 1/4 đến 15/4/2020. Việc cách ly được sự đồng thuận cao của toàn xã hội nên đã đem lại kết quả cao trong việc phòng chống dịch COVID-19.

Khá đông người trên đường Điện Biên Phủ (quận 3) sáng 15/4

Việc cách ly tiếp hay không trong ngày hôm nay Thủ tướng sẽ quyết định. Tuy nhiên, ghi nhận của PV CAND Online, trên nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh khá đông người, nhiều nơi không giữ khoảng cách an toàn, có nơi nhiều người tụm năm tụm bảy ngồi nói chuyện nhưng không đeo khẩu trang. Có biểu hiện của việc chủ quan trong phòng chống dịch bệnh.

Đông người lưu thông trên đường Nguyễn Thái Học (quận 1) sáng 15/4

Trong cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì vào chiều 13/4, tại đầu cầu TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong kiến nghị với Thủ tướng kéo dài thời gian cách ly xã hội đến 30/4.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, lý do cần kéo dài thời gian cách ly là hiện nay diễn tiến dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy cơ xâm nhập ca bệnh từ các nước trên thế giới vẫn còn đang rất cao, đặc biệt là các nước trong khu vực. một số trường hợp sau thời gian điều trị đã được xét nghiệm âm tính, sau xuất viện lại dương tính trở lại, đi các nơi tạo mối nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng.

Một ngân hàng trên đường Phạm Ngọc Thạch (quận 3) phát quà sáng 15/4 nhưng người nhận không giữ khoảng cách an toàn

Về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến 7h ngày 15/4, trên địa bàn thành phố có 54 ca, trong 8 ngày qua không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm mới, đến nay TP Hồ Chí Minh chỉ còn 9 ca COVID-19 đang điều trị.

Riêng về quán bar Buddha, đến nay có 10/18 bệnh nhân đã khỏi bệnh và ra viện. Nếu không phát hiện thêm trường hợp nhiễm mới thì dự kiến trong hôm nay sẽ kết thúc theo dõi chuỗi lây nhiễm quán bar Buddha.

Đối với bệnh nhân 22 (từ Đà Nẵng đến TP Hồ Chí Minh) xét nghiệm dương tính lại, hệ thống phòng chống dịch thành phố đã xác minh và lập danh sách người tiếp xúc của bệnh nhân tại khách sạn, người ngồi gần trên chuyến bay với bệnh nhân. Những người này thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xát nghiệm cho thấy 41 nhân viên khách lưu trú tại khách sạn có kết quả âm tính. Các hành khách còn lại đi cùng chuyến bay có kết quả âm tính. Tiếp tục xác minh các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân.

Người dân tụ tập trước Nhà hát thành phố (quận 1) và đeo khẩu trang cũng như không

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cũng đã kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ và bộ tiêu chí đánh giá rủi ro lây nhiễm tại 51 doanh nghiệp. Trong đó có 1 doanh nghiệp (Công ty PouYuen) chiếm tỷ lệ 2% có mức rủi ro lây nhiễm rất cao, đã tạm ngưng hoạt động; 43% công ty có mức độ trung bình; 55% công ty có mức độ thấp.

Đến nay, số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung của thành phố là 72 người, tại các quận/huyện là 63 người và tại nhà/nơi lưu trú là 155 người.

Không giữ khoảng cách an toàn và khẩu trang đeo ở cổ

Tại buổi làm việc với các ngành chức năng của thành phố chiều 14/4, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính Trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh trước sau thì hoạt động sản xuất cũng phải trở lại. Khi chuyển sang giai đoạn mới, sau dịch, mỗi một cơ quan phải có một quy tắc ứng xử mới thích ứng với hoàn cảnh mới. Bệnh viện cũng tiếp tục khám, chữa bệnh nhưng không để xảy ra nguy cơ lây nhiễm. Doanh nghiệp, bệnh viện, trường học đều phải có bộ tiêu chí đánh giá tính rủi ro lây lan của dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy yêu cầu thành phố xây dựng biện pháp tổng thể trong vòng 1 tháng có kế hoạch kiểm tra, tầm soát hiệu quả tại các khu công nghiệp, các nhà ga, bến bãi và các doanh nghiệp.


Nhân Sơn
.
.
.