Ráo riết chuẩn bị để phục hồi kinh tế sau khi hết cách ly

Thứ Ba, 21/04/2020, 16:30
Đến thời điểm này, dịch bệnh COVID-19 cơ bản được kiểm soát, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh 14 ngày không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm mới, số trường hợp khỏi bệnh xuất viện là 53/54 ca, chỉ còn 1 ca đang được điều trị. Tổng số trường hợp nghi nhiễm tới thời điểm hiện tại là 375, đều có kết quả âm tính.


Tuy nhiên, theo lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, dù không còn ổ dịch trong cộng đồng, song vẫn có nhiều nguy cơ tiềm ẩn, nên các thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương không được lơ là, chủ quan.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết thành phố chuẩn bị sẵn mọi điều kiện để đẩy mạnh việc phát triển kinh tế khi hết cách ly xã hội nhằm thực hiện mục tiêu kép. Thành phố cũng đang nghiên cứu mở dần một số hoạt động thiết yếu, ít nguy cơ lây nhiễm gắn với bộ tiêu chí kiểm soát dịch bệnh trong từng ngành, lĩnh vực. 

Trong đó, các ngành kinh doanh ít nguy cơ, có quy mô nhỏ sẽ được thí điểm hoạt động trước, kết quả tốt sẽ nới rộng từng bước. Đối với các ngành có quy mô lớn sẽ thí điểm lâu hơn, trong vòng 30 ngày. Tùy tình hình diễn biến của dịch bệnh, thành phố sẽ điều chỉnh thời gian thí điểm, nhân rộng và cho phép mở rộng các cơ sở kinh doanh. Việc kiểm soát sẽ giao cho các ngành và địa phương, nếu cơ sở nào không chấp hành quy định sẽ yêu cầu đóng cửa và địa phương nào không chấp hành nghiêm chỉ đạo của thành phố sẽ chịu trách nhiệm trước lãnh đạo thành phố.

CSGT cùng nhân viên y tế các ngành chức năng kiểm soát dịch bệnh COVID-19

Hiện nay, thành phố cũng đã chuẩn bị kỹ các phương án, biện pháp tái khởi động hoạt động kinh tế nhưng vẫn tập trung chống dịch như: tổ chức lực lượng phản ứng nhanh cấp thành phố; 24 đội phản ứng nhanh cấp quận, huyện; 322 đội phản ứng nhanh các xã, phường, thị trấn để kiểm tra việc tuân thủ giãn cách xã hội. Đồng thời, bố trí lực lượng túc trực tại các chợ truyền thống, chợ đầu mối (từ lúc bắt đầu họp đến khi tan chợ) để kiểm tra việc giãn cách xã hội, xử phạt và những người không đeo khẩu trang thì không cho vào chợ.

Lãnh đạo thành phố cũng chỉ đạo các ban, ngành và địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng chống dịch COVID-19; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch.

Để các hoạt động an toàn trong thời gian tới, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành xây dựng Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm COVID-19 tại tất cả các lĩnh vực.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Sở Giáo dục và Sở Y tế phối hợp tham mưu UBND thành phố về phương án đảm bảo an toàn cho học sinh trước khi đi học trở lại vào ngày 3/5/2020. Trong đó nhanh chóng thực hiện bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong trường học, gắn với trách nhiệm của phụ huynh, nhà trường và học sinh cũng như chính quyền địa phương trong việc phòng chống COVID-19. "Việc này phải đảm bảo nguyên tắc triển khai từng bước an toàn, an tâm thì học sinh mới đi học trở lại”, ông Nguyễn Thành Phong nói.

Bên cạnh đó, thành phố cũng triển khai những hoạt động đảm bảo an toàn chính trị, an ninh trật tự xã hội, đồng loạt triển khai lực lượng công an tại 24 quận/huyện để tuần tra, kéo dài đợt cao điểm tấn công tội phạm cho tới khi Chính phủ công bố hết dịch.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng chỉ đạo UBND thành phố tiếp tục đôn đốc các ngành xây dựng bộ tiêu chí ứng xử đặc thù để cùng thành phố thực hiện dần các hoạt động đời sống nhưng đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới. Đồng thời, tổ chức rà soát, đánh giá phương thức làm việc qua mạng của các cán bộ, công chức, viên chức và chuẩn bị phương án đi làm việc bình thường trở lại. 

Nguyễn Cảnh
.
.
.