Sóc Trăng công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông

Thứ Sáu, 20/09/2019, 08:47
Ngày 20-9, Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông nguy hiểm trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Sóc Trăng công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông nguy hiểm trên địa bàn tỉnh, gồm: sạt lở bờ kênh Thạnh Mỹ (ấp Hòa Tần, xã Ngọc Tố) huyện Mỹ Xuyên; sạt lở bờ sông Rạch Mọp, rạch Mương Điều, rạch Cùi (xã Song Phụng), sông Saintard (xã Long Đức), rạch Mây Hắt (xã Phú Hữu), rạch Vàm Thép, rạch Mây Hắt (xã Hậu Thạnh) huyện Long Phú.

Tình trạng sạt lở trên địa bàn xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách (Sóc Trăng). 

Sạt lở bờ sông Hậu, khu dân cư xóm Đáy, ấp Nguyễn Tăng (xã Đại Ân 1) huyện Cù Lao Dung; sạt lở bờ sông Mỹ Thanh, khu vực ấp Phạm Kiểu, hạ lưu cống Vàm Trà Nho (ấp Tân Tĩnh, xã Vĩnh Hiệp) thị xã Vĩnh Châu); sạt lở bờ sông trên địa bàn khóm 6 (phường 4), khóm 6, khóm 7 (phường 8), khóm 5, khóm 6 (phường 7) TP Sóc Trăng. 

Sạt lở bờ sông thuộc địa bàn ấp Tam Sóc B2 (xã Mỹ Thuận), ấp Mỹ Thuận (thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa), ấp Tân Thành (xã Long Hưng), đường 30/4, ấp Cầu Đồn (thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa) huyện Mỹ Tú; sạt lở bờ sông Cái Côn (xã Xuân Hòa); kênh An Mỹ (xã Nhơn Mỹ); kênh số 1 (xã Ba Trinh), xã Kế An và xã Kế Thành; rạch Vọp (xã Trinh Phú); bờ sông Hậu (xã An Lạc Tây) huyện Kế Sách...

UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu Sở NN&PTNT thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình, diễn biến sạt lở và tiến độ khắc phục khẩn cấp sạt lở. UBND các huyện Mỹ Xuyên, Cù Lao Dung, Long Phú, Mỹ Tú, Kế Sách, thị xã Vĩnh Châu và TP Sóc Trăng có trách nhiệm phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở TN&MT và các Sở, ngành liên quan triển khai cắm biển cảnh báo, khoanh vùng sạt lở để cảnh báo khu vực sạt lở nguy hiểm; lựa cọn đơn vị tư vấn, tổ chức lập phương án xử lý cấp bách; vận động nhân dân di dời đến nơi ở khác (đối với các nhà bị sụt, lún)… 
Sạt lở bờ kênh ở xã Thạnh Mỹ, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). 
Nhiều căn nhà ở xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách (Sóc Trăng), bị sụp xuống sông. 

Theo nhận định của một số lãnh đạo địa phương, từ đầu năm đến nay, tình hình sạt lở diễn biến hết sức phức tạp, số vụ xảy ra nhiều và lấn sâu hơn so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nguyên nhân được nhiều người nhận định là do tình hình biến đổi khí hậu, dòng nước ở các sông chảy xiết, có nơi xoáy vào chân đê làm đất ở các khu vực này bị xói mòn dần rồi sạt lở. 

Ở các con sông lớn lại có nhiều tàu, bè lưu thông cũng gây áp lực đến bờ sông, nhất là các đoạn xung yếu không có bờ kè chắc chắn nên dễ xảy ra sạt lở.  

Ông Châu Văn Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Kế Sách cho biết, huyện sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát các vị trí có nguy cơ sạt lở cao, lập phương án cụ thể di dời dân đến nơi an toàn; đồng thời thường xuyên kiểm tra đường dây tải điện, khu vực có nhiều cây cần phải được phát quang đề phòng cành cây đổ vào đường dây tải điện khi có giông lốc xảy ra. 

Tình trạng sạt lở ở Sóc Trăng đang diễn biến phức tạp. 

"Huyện cũng đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thủy lợi, trong đó tập trung thi công xử lý các điểm sạt lở. Tranh thủ các nguồn vốn để xử lý các điểm sạt lở trên bờ sông và các tuyến đê bao cù lao trên sông Hậu. Một trong những vấn đề lo ngại hiện nay là tại các địa phương ven sông lại có nhiều nhà sàn, nhà bán kiên cố được người dân xây cất để ở và buôn bán, trong đó có những căn nhà không chắc chắn sẽ có nguy cơ thiệt hại cao khi thiên tai xảy ra", ông Lâm nói.  

Theo ông Lâm, tỉnh sớm có kế hoạch di dời, tái định cư và chống sạt lở bằng bê tông, cốt thép nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản người dân có nhà tập trung ven sông. Ngoài ra, tỉnh cần có quy chế quản lý nhà ở ven sông, kênh, rạch để tránh xảy ra trường hợp xây dựng nhà ở không đảm bảo an toàn.

Ông Lê Văn Hiểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, các địa phương cần tuyên truyền để người dân hiểu rõ mức độ nguy hiểm và tăng cường quản lý nhà nước trong vấn đề xây dựng mới.

Đức Văn - C.Xuân
.
.
.