Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo di dời khỏi Kinh thành Huế

Chủ Nhật, 27/10/2019, 15:50

Sáng 27-10, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế đã có buổi gặp mặt với đại diện hơn 200 hộ dân thuộc diện di dời (đợt 1) khu vực 1 Kinh thành Huế. 


Từ sáng sớm, các hộ dân đã có mặt tại khu tái định cư (TĐC) Bắc Hương Sơ, TP Huế để được tận mắt xem nơi ở mới của gia đình mình sau khi di dời. Bà Lê Thị Lài (trú ở phường Thuận Lộc, TP Huế) chia sẻ: “Suốt mấy chục năm gia đình tôi sống trong căn nhà tạm bợ, chật chội trong khu vực 1 Kinh thành Huế. Biết là xâm hại di tích nhưng vì không còn cách nào khác nên đành ở từ đó cho đến nay. Giờ gia đình sắp được chuyển đến ở khu TĐC có vị trí thuận lợi, hạ tầng khang trang như thế này thì rất phấn khởi”.

Các hộ dân thuộc diện di dời khỏi khu vực 1 Kinh thành Huế tham quan khu TĐC Bắc Hương Sơ, TP Huế.

Bà Phan Thị Cháu (trú ở tổ 15, phường Thuận Lộc, TP Huế) cho biết, gia đình thuộc diện hộ nghèo, có con trai bị bệnh thần kinh, nếu được di dời về khu TĐC này thì không biết lấy tiền đâu để xây dựng nhà. Nhưng trong buổi gặp mặt hôm nay, bà Cháu được lãnh đạo tỉnh và thành phố hứa sẽ hỗ trợ việc xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo khiến bà rất phấn khởi.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Huế cho biết, hiện Trung tâm đã hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ và đang lập phương án bố trí TĐC, phấn đấu hoàn thành vào đầu tháng 11-2019. Từ ngày 6 đến 26-11, đơn vị sẽ công khai, niêm yết phương án bồi thường, hỗ trợ TĐC; từ ngày 30-11 đến 5-12, thành phố sẽ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC và đến giữa tháng 12-2019 bắt đầu di dân đợt 1. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cam kết sẽ vận động các nguồn kinh phí để giúp các hộ nghèo xây dựng nhà ở tại khu TĐC.

Tìm hiểu được biết, dự án hạ tầng kỹ thuật khu TĐC phía Bắc Hương Sơ phục vụ cho việc di dời dân cư khu vực 1 Kinh thành Huế (đợt 1) có diện tích khu vực 1 là 4,98 ha và khu vực 2 là 4,90ha. Dự án có tổng kinh phí gần 110 tỷ đồng, với gần 500 lô đất TĐC. Hiện dự án đang được xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đảm bảo nhu cầu sử dụng của người dân, bao gồm các hạng mục san nền, đường giao thông, điện chiếu sáng, viễn thông, hệ thống cấp nước, thoát nước, cấp điện sinh hoạt, cây xanh, trường mầm non với thiết kế 2 tầng  và 16 phòng học. 

Phối cảnh khu TĐC Bắc Hương Sơ và mẫu nhà được thiết kế để người dân lựa chọn.

Lãnh đạo UBND TP Huế khẳng định, đối với 32 hộ nghèo khu vực Thượng thành không đủ điều kiện xây dựng nhà ở sau khi di dân, ngoài khung chính sách hỗ trợ theo quy định Nhà nước, tỉnh và TP Huế sẽ vận động các nguồn, kêu gọi mạnh thường quân để có thêm kinh phí xây dựng nhà ở cho bà con với hình thức “chìa khóa trao tay” theo thiết kế nhà mẫu.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tặng quà cho các hộ dân thuộc diện di dời khỏi khu vực 1 Kinh thành Huế.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ khẳng định: Cuộc di dân khỏi Kinh thành Huế lần này là một chủ trương lớn, mang tính lịch sử của tỉnh. Đối với các hộ nghèo, khó khăn không có điều kiện làm nhà, tỉnh sẽ vận động các nhà tài trợ, các nguồn để hỗ trợ nhà cho bà con, đặc biệt là các hộ nghèo, các hộ khó khăn và gia đình chính sách để bà con có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ. Ngoài ra, tỉnh sẽ vận động từ nhiều nguồn để xây dựng nhà trẻ hiện đại, khu vui chơi giải trí và các tiện nghi khác để phục vụ tốt nhất cho bà con khi đến ở nơi khu dân cư mới. 


Anh Khoa
.
.
.