Sẽ đóng cửa các nhà máy gây ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khánh Sơn

Chủ Nhật, 01/11/2015, 09:24
Sáng 31/10, đại diện gần 400 hộ dân phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã đến dự buổi đối thoại với lãnh đạo TP Đà Nẵng, nêu lên những bức xúc về việc phải sống chung với ô nhiễm trong suốt thời gian dài do bãi rác Khánh Sơn và các đơn vị xử lý nước, rác thải nơi đây gây ra.


Sau khi xảy ra sự việc người dân ngăn cản xe chở chất thải vào bãi rác Khánh Sơn vào ngày 21/10, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu Sở TN-MT thành lập đoàn kiểm tra vấn đề ô nhiễm tại khu vực này, với sự tham gia của UBND quận Liên Chiểu và các ban, ngành có liên quan (Báo CAND đã đăng tin). 

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng, cho biết, kết quả kiểm tra cho thấy có 4 đơn vị tham gia xử lý rác thải, xử lý nước hầm cầu tại bãi rác Khánh Sơn là “thủ phạm” làm gia tăng tình trạng ô nhiễm do xử lý rác thải không đúng quy trình, kỹ thuật. 

Tại Công ty Quốc Việt, dù công suất xử lý chỉ 500m³/ngày đêm; nhưng đã tiếp nhận, xử lý chất thải gấp nhiều lần công suất, dẫn đến quá tải, nguồn thải không đạt các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Điển hình như ngày 25 và 26/10, kết quả kiểm tra đột xuất cho thấy công ty này xả ra tới 2.000m³/ngày.

Bãi rác Khánh Sơn (Đà Nẵng) khiến hàng trăm hộ dân khốn khổ.

Tại hộc xử lý số 3 của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, chất thải không được lu, lèn đất lên trên nên dẫn tới bốc mùi. Bể phốt hầm cầu chưa nạo vét bùn định kỳ, không mái đậy gây mùi hôi, nước rỉ ra. Khu vực chứa rác thải cũng không được phủ bạt theo quy định… 

Các sai phạm về quy trình, yêu cầu kỹ thuật trong xử lý rác thải cũng xảy ra tại 2 đơn vị khác là Công ty cổ phần Môi trường Việt Nam và Công ty TNHH Thái Dương. Đoàn kiểm tra cũng đã yêu cầu các đơn vị này khẩn trương khắc phục những tồn tại để giảm thiểu ô nhiễm. Nhưng đến ngày 30/10, kết quả tái kiểm tra cho thấy, những công ty nêu trên vẫn chưa giải quyết dứt điểm được những hạn chế đã được nêu ra. 

Ông Điểu cho biết, trong tháng 11 sẽ tiếp tục kiểm tra; công ty nào không khắc phục được thì sẽ kiến nghị đóng cửa nhà máy, không thể để tái diễn tình trạng cắt giảm đầu tư, cắt giảm quy trình xử lý để giảm chi phí, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp và đổ hậu quả ra môi trường cho người dân gánh chịu...

Phát biểu tại buổi đối thoại, người dân thể hiện sự bất bình trước sự tắc trách của các đơn vị xử lý chất thải tại bãi rác Khánh Sơn. Đây là nguyên nhân làm trầm trọng thêm tình trạng ô nhiễm, bốc mùi từ bãi rác đến các khu dân cư kế cận, nhất là trong phạm vi bán kính 1km. 

Ô nhiễm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ, các em học sinh. Tình trạng người dân mắc các bệnh về hô hấp, suy kiệt sức khỏe, phải ăn ngủ với ô nhiễm đã diễn ra nhiều năm ròng. 

Nhiều người dân tham gia đối thoại yêu cầu chính quyền TP Đà Nẵng quyết liệt hơn trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và có giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề ô nhiễm nặng nề do bãi rác Khánh Sơn gây ra. Các hộ dân mong con em không còn phải chịu cảnh đeo khẩu trang khi đi ngủ; hay vừa ăn vừa ọe vì không chịu nỗi ô nhiễm từ bãi rác Khánh Sơn... 

Chia sẻ với người dân, ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho rằng, khó mà sống chung được với tình trạng ô nhiễm như thế. Ông Thị nói: “Ban đầu các công ty nói sẽ đầu tư xử lý rác khép kín, quận rất mừng nhưng không ngờ họ lại làm ăn gây ô nhiễm. Chúng tôi đã cử cán bộ về ăn ở cùng người dân khu vực Khánh Sơn, thực tế rất ô nhiễm”.

Chủ trì buổi đối thoại, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chia sẻ và đồng tình với những bức xúc cũng như nguyện vọng chính đáng của người dân. Ông Tuấn nhấn mạnh đến sự quan tâm của lãnh đạo TP Đà Nẵng để giải quyết ô nhiễm môi trường tại khu vực này. Đồng thời, nhất trí đề xuất của UBND quận Liên Chiểu về cung cấp nước sạch, đầu tư thêm trường học và các điểm sinh hoạt công cộng, vui chơi giải trí cho người dân khu vực Khánh Sơn.

Thân Lai
.
.
.