Hà Nội:

41 đơn vị di chuyển cơ sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường

Thứ Năm, 03/09/2015, 21:36
Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, từ năm 2003, thành phố đã chủ động rà soát, lập danh mục và hướng dẫn di chuyển các cơ sở công nghiệp thuộc 17 ngành nghề có khả năng gây ô nhiễm môi trường và không phù hợp với quy hoạch, khoảng hơn 400 đơn vị.

Theo đó, đến nay thành phố đã hoàn thành kế hoạch xử lý triệt để 25 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Song, hiện mới có 41 đơn vị thực hiện di chuyển và đầu tư mới tại các huyện hoặc sang các tỉnh khác.

Nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp với quy hoạch ra khu vực đô thị là do tâm lý doanh nghiệp ngại di chuyển ra xa nội thành, muốn dựa vào lợi thế vị trí đất để sản xuất kinh doanh, thuận tiện đi lại và sinh hoạt; năng lực tài chính của hầu hết các doanh nghiệp còn hạn chế nên không đầu tư thay đổi công nghệ sạch, đầu tư công nghệ xử lý nước thải, chất thải tại nơi di chuyển đến. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế suy thoái từ năm 2011, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, trong khi đó, nguồn lực của Nhà nước trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại địa điểm mới còn hạn chế, chưa được xây dựng đồng bộ.

Được biết, theo chỉ đạo của UBND thành phố, trong tháng 7/2015, các quận, huyện phải hoàn thành danh sách các cơ sở cần phải di dời gửi về Sở tổng hợp nhưng đến cuối tháng 8/2015, sau 2 lần thành phố ra văn bản đôn đốc thực hiện mới có 15 đơn vị nộp báo cáo.

Hải Châu
.
.
.