Gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng có thể bị phạt 10 năm tù

Thứ Ba, 20/10/2015, 08:56
Ngày 19/10, Bộ Tài nguyên - Môi trường phối hợp với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã tổ chức hội thảo về tội phạm môi trường, nhằm lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Hình sự (sửa đổi).

Theo đó, các hành vi xả nước thải, khí, bụi có chứa các thông số môi trường nguy hại vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải; đổ, thải chất rắn có chứa chất phóng xạ, gây ô nhiễm môi trường; phát tán bức xạ, phóng xạ vượt quá quy chuẩn kỹ thuật quốc gia… có thể sẽ bị phạt 10 năm tù hoặc phạt tiền từ 1 tỷ đến 10 tỷ đồng đối với tổ chức và cá nhân vi phạm.

Đại diện Vụ Pháp chế (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, những năm qua, các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường ở Việt Nam đang diễn biến ngày càng tinh vi, phức tạp, khó kiểm soát. Trong khi đó, các quy định về tội phạm môi trường trong Luật Hình sự còn thiếu tính khả thi, thậm chí nhiều tội danh còn chưa có chế tài xử lí. Vì thế, đại diện Vụ Pháp chế kiến nghị, cần phân loại tội phạm cũng như tăng nặng hình phạt và đa dạng hóa các loại hình phạt. 

Ông Võ Tuấn Nhân - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khẳng định, khi Luật Hình sự (sửa đổi) được Quốc hội thông qua, tội phạm về môi trường cũng sẽ bị xử lý hình sự.

K.Vy
.
.
.