Sẽ di dời khoảng 36.000 hộ dân sống ven kênh rạch

Thứ Năm, 22/10/2015, 10:25
Theo ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, kể từ năm 1993 đến nay, thành phố đã di dời và tổ chức lại cuộc sống cho khoảng 36.000 hộ gia đình sinh sống trên và ven kênh rạch.


Dù vậy, việc di dời các hộ dân thuộc diện này cũng mới chỉ tập trung vào 5 tuyến kênh rạch chính của thành phố. Trong 10 năm tới, thành phố đặt mục tiêu di dời và tổ chức lại cuộc sống cho 19.524 hộ dân đang sống trên và ven kênh, rạch còn lại. Riêng giai đoạn 2015 – 2020 sẽ tập trung giải tỏa di dời 9.805 căn. Đồng thời, trong vòng 5 năm tới, thành phố đặt mục tiêu cơ bản giải quyết việc xây dựng mới thay thế các chung cư bị hư hỏng nặng đã được kiểm định. 

Để giải quyết được vấn đề trên, ngoài các giải pháp như khuyến khích hình thức đối tác công tư; áp dụng các phương thức xã hội hóa đầu tư dự án; mở rộng biên độ thu hồi đất của dự án… giải pháp để tạo nguồn lực tài chính cho việc thực hiện mục tiêu này sẽ là phát hành trái phiếu đô thị để tạo nguồn bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật; rà soát những quỹ đất hiện có, nguồn nhà, đất dôi dư từ việc di dời các cơ sở sản xuất ô nhiễm, các doanh nghiệp thực hiện tái cơ cấu, xử lý tài sản nhà đất sử dụng không hiệu quả, những khu đất bị xử lý, thu hồi do vi phạm quy định về quản lý và sử dụng đất... để bán đấu giá đất, tạo nguồn vốn thực hiện. 

TP Hồ Chí Minh cũng sẽ thực hiện chuyển đổi một phần nhà tái định cư không còn nhu cầu sử dụng sang nhà ở xã hội. Thành phố dùng quỹ nhà xã hội này để giải quyết nhu cầu nhà ở cho các đối tượng không đủ điều kiện mua nhà ở thương mại để giảm bớt áp lực về vốn phải chi bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đ.Thắng
.
.
.