TP HCM: Còn hơn 17 ngàn căn nhà lụp xụp trên kênh rạch cần di dời, giải tỏa

Thứ Hai, 22/06/2015, 11:47
Số liệu khảo sát mới nhất của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho thấy, hiện trên địa bàn vẫn còn đến 17 ngàn căn nhà lụp xụp, trên và ven hành lang các tuyến kênh rạch.

Sau hơn 20 năm thực hiện chương trình di dời, giải tỏa nhà ven và trên kênh rạch để cải thiện điều kiện về nhà ở cho người dân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và chỉnh trang đô thị…, TP Hồ Chí Minh đã tiến hành giải tỏa, di dời được tổng cộng 35,6 ngàn căn. 

Tuy nhiên, số liệu khảo sát mới nhất của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho thấy, hiện trên địa bàn vẫn còn đến 17 ngàn căn nhà lụp xụp, trên và ven hành lang các tuyến kênh rạch. 

Và chưa dừng lại ở con số trên, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho rằng, số lượng nhà lụp xụp trên và ven kênh rạch của thành phố sẽ còn cao hơn con số trên, do còn đến 67 tuyến kênh rạch chưa được cắm mốc hành lang nên các quận, huyện chưa thể thống kê hết số lượng nhà thuộc diện này. 

Sở Xây dựng cho rằng, việc hoàn thành giải tỏa, di dời toàn bộ trong vòng 5 năm tới là khó khả thi, mà thành phố cần chia thành các nhóm ưu tiên để thực hiện. 

Cụ thể, trong khoảng thời gian này, TP Hồ Chí Minh cần tập trung di dời 11.600 hộ sống dọc các tuyến kênh như rạch lớn, đang có dự án chỉnh trang đô thị, nạo vét tiêu thoát nước, cải thiện ô nhiễm môi trường... với tổng số vốn thực hiện đền bù, giải tỏa lên đến 12.400 tỷ đồng.

Đ.Thắng
.
.
.