Rùng mình đi qua những cây cầu tạm sau lũ

Thứ Sáu, 30/12/2016, 13:58
Sau mưa lũ, nhiều cầu cống bắc qua sông suối ở tỉnh Thừa Thiên- Huế bị sập hoặc nước cuốn trôi nhưng đến nay vẫn chưa được tu sửa, gây ảnh hưởng rất lớn đến giao thông và đi lại của người dân.

Nhiều ngày qua, hàng trăm người dân sinh sống tại các thôn Loa, Ta Vai thuộc xã Đông Sơn (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên- Huế) phải "đánh đu" với tử thần để đi trên những chiếc cầu tạm bắc qua sông A Sáp và Khe Trai.

Theo người dân địa phương, 2 cơn lũ liên tiếp trong tháng 11 và giữa tháng 12-2016 dồn dập đổ về đã khiến cả 2 chiếc cầu bắc qua sông A Sáp và Khe Trai đều bị hư hỏng nặng.

Cầu tạm A Sáp ở xã Đông Sơn bắc qua sông A Sáp không có lan can bảo vệ 2 bên cầu.

Cụ thể, cầu Khe Trai bị nước lũ khoét sâu vào phần móng để lộ hàm ếch lớn, mặt cầu rộng 1,5m bị cuốn trôi chỉ còn phân nửa. Cầu A Sáp bị cuốn sập móng và gãy mất một nhịp cầu dài trên 10m.

Để có thể đi lại, chính quyền địa phương và người dân buộc phải bắc cầu tạm trên vị trí cầu bị hỏng mới thể đi lại được. 

"Lo sợ nhất là đi lại vào ban đêm, không có đèn và biển cảnh báo nên khi đi qua cầu tạm rất dễ rơi xuống sông...", ông Hồ Xuân Vui, trú xã Đông Sơn lo lắng nói.

Chính quyền và người dân huyện A Lưới chung tay khắc phục một cây cầu hư hỏng sau lũ.

Phó Chủ tịch UBND xã Đông Sơn_ Hồ Văn Tôi cho biết, dự kiến kinh phí tu sửa hoặc xây mới cầu Khe Trai khoảng 2 tỷ đồng, cầu A Sáp từ 3 đến 4 tỷ nhưng vì xã không có kinh phí nên đành bắc cầu tạm cho người dân đi lại.

Tìm hiểu được biết, sau mưa lũ vừa qua, tại huyện A Lưới còn có cầu La Tưng (thôn La Tưng), đường 135 (thôn A Tin, xã A Đớt) có mố cầu, taluy đường hai bên bị sạt lở, ôtô tải trọng lớn không thể qua được. 

Người dân xã Đông Sơn bất chấp nguy hiểm chạy xe máy qua cầu tạm.

Tại khu vực cầu treo thác A Nô (thôn Đụt 1, xã Hồng Kim) mưa lũ làm xói mòn chân cầu, đe dọa an toàn công trình...

Ông Hồ Văn Rêm, Trưởng phòng Tài chính, Kế hoạch huyện A Lưới cho biết, do thiếu kinh phí nên UBND huyện đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế quan tâm hỗ trợ khoảng 20 tỷ đồng để khắc phục các công trình giao thông, thủy lợi hư hỏng sau mưa lũ.

Và khi các công trình cầu cống giao thông vẫn đang... "đợi kinh phí" để tu sửa thì hàng ngày, người dân ở các địa phương phải bất chấp nguy hiểm để đi lại trên những chiếc cầu tạm mất an toàn.

Anh Khoa
.
.
.