Miền núi phía Bắc "lãnh đòn" bởi rét đậm rét hại

Thứ Sáu, 22/12/2017, 08:09
Những ngày qua, không khí lạnh tràn về khiến cho nhiệt độ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giảm sâu, rét đậm rét hại khiến nhiều người nhập viện do mắc các bệnh liên quan đến lạnh. Một số khu vực bắt đầu xuất hiện hiện tượng trâu bò chết rét.

Băng mỏng xuất hiện ở vùng cao Tủa Chùa, Điện Biên

Tại tỉnh Điện Biên, do ảnh hưởng của không khí lạnh liên tục tăng cường, nền nhiệt độ trên địa bàn giảm mạnh, đặc biệt là tại các xã vùng núi cao đang xuống rất thấp và có chiều hướng giảm mạnh. Cá biệt, tại một số xã của các huyện Nậm Pồ, Tuần Giáo, Tủa Chùa… nhiệt độ có nơi xuống dưới 4 độ C. 

Riêng tại xã Sín Chải, Tả Sìn Thàng - các xã vùng cao của huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, đã xuất hiện tình trạng sương muối và băng mỏng. 

Anh Lò Văn Muôn (thường trú xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), phụ xe tuyến Điện Biên đi các xã vùng cao Sín Chải, Tả Sìn Thàng (huyện Tủa Chùa) cho biết: Băng mỏng xuất hiện trên địa bàn hai xã Sín Chải, Tả Sìn Thàng (huyện Tủa Chùa) từ ngày 20 và ngày 21-12. 

Băng mỏng xuất hiện trên cây cỏ, ruộng, vườn nhà dân. Các phương tiện như xe máy, ôtô, băng cũng đóng kín yên xe, kính xe và nắp ca-pô.  

Băng giá và sương muối xuất hiện ở Sa Pa sáng 20-12.

Ông Đào Đức Thụy, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Điện Biên cho biết: Rét đậm rét hại xảy ra cục bộ trên địa bàn khu vực đèo Pha Đin từ ngày 15-12 đến ngày 17-12, xảy ra trên diện rộng từ ngày 18-12 đến ngày 21-12. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tiếp tục tăng cường, ngày 20-12, khu vực tỉnh Điện Biên đã xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng. Băng giá, sương muối có khả năng xảy ra ở các vùng núi cao, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Chủ động phòng chống rét đậm, rét hại, giảm thiểu sự thiệt hại đối với cây trồng, vật nuôi đến mức thấp nhất, công tác phòng chống rét cho gia súc, vật nuôi đang được chính quyền các địa phương thực hiện rất khẩn trương. Chính quyền các huyện Tủa Chùa, Tuần Giáo, Nậm Pồ… chỉ đạo các địa phương tập trung chăm sóc sức khỏe cho vật nuôi, bảo vệ cây trồng, đảm bảo sức khỏe cho người dân trên địa bàn trong những ngày diễn ra rét đậm, rét hại. 

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên đề nghị các sở, ngành, đơn vị, địa phương, đặc biệt là các địa phương vùng núi cao thường xuyên cập nhật diễn biến không khí lạnh, thông tin kịp thời để người dân chủ động phòng tránh, ứng phó với tình hình thời tiết giá rét cực đoan; tăng cường cán bộ xuống cơ sở kiểm tra, hướng dẫn người dân củng cố chuồng trại, giữ khô nền, ấm chuồng đảm bảo vệ sinh, dự trữ thức ăn tinh, thô, đảm bảo phòng chống đói, rét cho đàn gia súc.

Cuộc sống người dân gặp khó khăn do rét đậm

Những ngày qua, không khí lạnh tràn về khiến cho nhiệt độ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giảm sâu, rét đậm rét hại khiến số người nhập viện do mắc các bệnh liên quan đến lạnh như viêm phổi, viêm đường hô hấp, xương khớp tăng mạnh, nhất là đối với người già và trẻ em. Một số khu vực bắt đầu xuất hiện hiện tượng trâu bò chết rét.

Xã Thành Công, huyện Nguyên Bình, một trong những nơi lạnh nhất của tỉnh Cao Bằng những ngày qua đã xuất hiện băng giá trên đỉnh núi. Cán bộ y tế đã vận động người dân thực hiện các biện pháp tránh rét như mặc ấm, không ra ngoài khi trời quá lạnh…

Tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, nhiệt độ về đêm và sáng có lúc xuống đến 2-3 độ C khiến cho cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. Các hoạt động kinh tế ít nhiều bị ảnh hưởng, nhất là đối với nông dân. 

Trước diễn biến thời tiết bất lợi, ngành Y tế Cao Bằng tăng cường chỉ đạo các cơ sở y tế chuẩn bị tốt thuốc men, trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh cho người dân, đồng thời tuyên truyền để người dân thực hiện các biện pháp phòng chống rét, ăn uống đủ dinh dưỡng, mặc áo ấm, tránh ra khỏi nhà khi nhiệt độ xuống thấp; phối hợp với ngành Giáo dục chỉ đạo cơ sở cho học sinh nghỉ học tránh rét khi nhiệt độ xuống thấp. 

UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo các địa phương và cơ quan chuyên môn kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp phòng tránh rét cho gia súc, vật nuôi. 

Ông Hoàng Minh Đạt, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú ý tỉnh Cao Bằng cho biết, nhìn chung, năm nay ý thức phòng chống rét cho vật nuôi của nông dân khá cao. Tính đến ngày 20-12, đàn gia súc của tỉnh vẫn cơ bản an toàn, cá biệt một vài trường hợp trâu bò non hoặc quá già yếu bị chết. Nếu rét hại kéo dài, gia súc sẽ bị hết thức ăn và gặp nguy hiểm. 

Chi cục Chăn nuôi và Thú y đang tham mưu cho UBND tỉnh chuẩn bị phương án hỗ trợ thức ăn cho gia súc nếu thời tiết giá lạnh kéo dài.

Hải An – Quốc Đạt
.
.
.