Hãi hùng phát hiện cả tấn lợn chết bày bán giữa chợ

Thứ Sáu, 18/12/2015, 08:03
Liên tiếp những ngày qua, lực lượng chức năng, trong đó có Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an TP Hà Nội đã phát hiện và thu giữ nhiều tấn thực phẩm “bẩn”. 
Cụ thể, phát hiện nhiều mặt hàng thịt gia súc, gia cầm đông lạnh, đã có dấu hiệu bốc mùi, phân hủy đang được mang đi các chợ đầu mối tiêu thụ. Bất chấp tất cả, những người kinh doanh thực phẩm không có lương tâm đang đầu độc người tiêu dùng chỉ vì lợi nhuận.
Bức xúc thịt thối bày bán tại chợ

Chợ Phùng Khoang, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội là một trong những chợ đầu mối với hoạt động giao thương khá sôi động. Khách hàng chủ yếu của chợ Phùng Khoang là sinh viên các trường đại học và người lao động ngoại tỉnh thuê trọ xung quanh. Chính vì vậy, giá bán nhiều loại thực phẩm tại chợ Phùng Khoang rẻ hơn so với các khu vực khác.

Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng đã trà trộn các loại thực phẩm kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm để bán cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, hành vi này đã không qua mặt được lực lượng Cảnh sát của Phòng PC49 Hà Nội. Sau quá trình trinh sát, ngày 5-12, Đội 4, Phòng PC49 Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan chức năng thu giữ hơn 1 tấn thịt lợn “bẩn” là lợn ốm bệnh chết đang bị phân hủy tại chợ Phùng Khoang.

Các đối tượng Hoàng Văn Chí, 28 tuổi và Nguyễn Khắc Sáng, 43 tuổi, trú tại Mỹ Hào, Hưng Yên đã khai nhận thu gom số lợn bệnh, chết của người dân quanh vùng và mang về chợ Phùng Khoang để tiêu thụ. Cơ quan chức năng đã tịch thu và tiêu hủy toàn bộ số thịt lợn “bẩn” trên.

Trước đó, khoảng 4h ngày 2-10, Đội 4, Phòng PC49 Hà Nội đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra các hộ chuyên kinh doanh thực phẩm đông lạnh nhập khẩu tại chợ Phùng Khoang và phát hiện 3 hộ kinh doanh là Nguyễn Thị Thanh, Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Văn Khâm đang kinh doanh tim lợn nhập khẩu không có nguồn gốc xuất xứ.

Điều đáng lo ngại là số tim lợn này có màu đen sẫm, mốc xanh rất nguy hiểm. Lực lượng chức năng đã tịch thu 100kg tim lợn và tiến hành tiêu hủy. Những vụ việc này thực sự gây bức xúc trong dư luận khi mà người kinh doanh đặt lợi nhuận lên hàng đầu, bất chấp nguy hiểm về sức khỏe của người tiêu dùng. Chỉ cần nhìn bằng mắt thường đã thấy, nếu ăn phải những thực phẩm này, sức khỏe người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào.

Với tinh thần trách nhiệm, không quản ngày đêm, thời tiết giá rét, liên tục các vụ việc liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm đã được cán bộ Phòng PC49 Hà Nội phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Mới nhất, vào khoảng 7h sáng 16-12, Đội 6, PC49 Hà Nội đã phối hợp với Đội QLTT số 6, Chi cục QLTT Hà Nội đã tiến hành kiểm tra tại kho đông lạnh của Công ty TNHH thực phẩm Hoàng Dương, tại số 423 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng chuyên kinh doanh các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm đông lạnh… sau đó được đưa đi tiêu thụ tại các chợ đầu mới lớn trên địa bàn TP Hà Nội. Qua kiểm tra tại kho hàng, lực lượng chức năng đã phát hiện có khoảng 270kg xương ức lợn đông lạnh và 30kg xương gà do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không giấy tờ kiểm dịch.

Tập trung xử lý vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm

Theo Trung tá Trần Anh Tuấn, khi lựa chọn thực phẩm, người dân cần chủ động lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có uy tín, được phép kinh doanh và thực hiện đầy đủ các quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Các sản phẩm thực phẩm bao gói, cần chú ý sản phẩm còn nguyên gói, không rách, nát, ẩm mốc, có đầy đủ thông tin về sản phẩm… Đối với các sản phẩm thực phẩm tươi sống như thịt, hải sản, rau, củ… đều phải có màu sắc tự nhiên, mùi vị đặc trưng, không có dấu hiệu bất thường. Người tiêu dùng cũng lưu ý, tuân thủ nghiêm các điều kiện bảo quản thực phẩm, chế biến và sử dụng sản phẩm đúng cách.

Trao đổi với chúng tôi sáng 17-12, Trung tá Trần Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng PC49 Hà Nội cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo Cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường, Thành ủy, UBND TP Hà Nội và trực tiếp là đồng chí Nguyễn Đức Chung, Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Giám đốc Công an TP Hà Nội về việc tăng cường công tác phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán, Phòng PC49 Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trong đó tập trung vào lĩnh vực vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Liên tiếp các vụ vận chuyển, buôn bán thịt lợn thối, bị Phòng PC49 và các cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Địa bàn tập trung là các trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu cuối năm, các cơ sở chế biến sản xuất lương thực thực phẩm nhất là các cơ sở sản xuất trong làng nghề truyền thống; các kho đông lạnh, các bãi tập kết vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa; các chợ đầu mối trên địa bàn TP kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm; các cơ sở giết mổ, chế biến kinh doanh gia cầm tại Hà Nội có quy mô lớn…

Qua các vụ việc đã phát hiện cho thấy, các đối tượng vận chuyển, buôn bán thực phẩm “bẩn” đã ngụy trang, che giấu thực phẩm “bẩn” dưới nhiều hình thức, thủ đoạn thay đổi như vận chuyển gà lậu bằng xe ôtô sang Fotuner; vận chuyển nội tạng bẩn kèm theo nhiều hàng hóa khác như bao bì, vải vóc… Có trường hợp còn làm giả giấy tờ kiểm dịch cơ quan thú y. Chính vì vậy mà công tác trinh sát, làm rõ các vụ việc gặp không ít khó khăn.

Khi có nhu cầu phản ánh, cung cấp các thông tin liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, người dân có thể liên hệ trực tiếp với PC49 Hà Nội theo số điện thoại: 04.38389229 hoặc gửi thư đến Phòng PC49 Hà Nội, số 2 đường Trung Yên 3, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Người dân cung cấp tin báo tố giác tội phạm sẽ được các quy định của pháp luật bảo vệ.
Nguyễn Hương
.
.
.