Quảng Nam vừa khắc phục hậu quả mưa lũ vừa ứng phó bão số 7

Thứ Ba, 13/10/2020, 16:45
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu thủ trưởng các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ; đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 7, áp thấp nhiệt đới để kịp thời chỉ đạo, triển khai ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”.

Chiều 13/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có Công điện số 7/CĐ-UBND về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và ứng phó với bão số 7, áp thấp nhiệt đới.

Công điện nêu rõ: Những ngày qua, mưa lớn diện rộng gây ngập lụt các địa phương trên địa bàn tỉnh đã gây thiệt hại về người, tài sản của Nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam gửi lời thăm hỏi tới cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các địa phương trên địa bàn tỉnh và gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân các gia đình bị thiệt hại về người trong đợt mưa lũ vừa qua.

Ngày 13/10, một số vùng trũng thấp tại TP Tam Kỳ nước lũ vẫn còn ngập sâu.

Những ngày tới, thiên tai còn diễn biến phức tạp; để tập trung công tác chỉ đạo ứng phó và khắc phục, hạn chế thiệt hại tính mạng và tài sản của Nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu thủ trưởng các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ; đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 7, áp thấp nhiệt đới để kịp thời chỉ đạo, triển khai ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”.

Tổ chức tìm kiếm người còn mất tích; thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, nhất là những hộ có người bị chết, mất tích; cứu chữa người bị thương; cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ có nguy cơ thiếu đói, bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa, không để người dân bị đói, rét, không có chỗ ở.

Tập trung chỉ đạo quyết liệt việc nghiêm cấm việc vớt củi, đánh bắt cá trên sông, trên các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết; tàu thuyền, đò ngang, đò dọc hoạt động trên các sông, suối, hồ chứa nước, các nơi ngập sâu để chở người, hàng hóa khi có mưa lũ.

Về việc ứng phó với bão số 7, áp thấp nhiệt đới, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các địa phương ven biển tiếp tục tổ chức nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi (bao gồm cả các ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, hoạt động gần bờ).

Công an xã tại Quảng Nam tham gia giúp đỡ Nhân dân khắc phục hậu quả do mưa lũ.

Liên quan đến tình hình mưa lũ tại Quảng Nam, trong ngày 13/10, mực nước trên các sông trên địa bàn tỉnh đã xuống dưới mức báo động II và đang tiếp tục xuống chậm. Tuy nhiên, tại nhiều khu vực trũng thấp của huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, TP Tam Kỳ, Hội An vẫn còn ngập sâu trong nước lũ. Ngay sau khi nước rút tại các địa phương, lực lượng Công an đã tích cực tham gia công tác giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tại vùng “rốn lũ” xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, ngày 13/10, Công an xã Đại Lãnh cùng lực lượng Quân sự xã đã tham gia làm bờ kè giúp gia đình ông Tăng Tấn Tơ (SN 1963, trú thôn Tân Hà, xã Đại Lãnh).

Công an xã Đại Lãnh giúp làm kè tại nhà ông Tơ.

Do ảnh hưởng của mưa lũ vừa qua, phía sau nhà ông Tơ, cách sông Vu Gia chừng 100m, bị sạt lở nặng, đe dọa đến an toàn của ngôi nhà chính. Trước tình hình đó, Công an xã Đại Lãnh đã tham gia cùng lực lượng chức năng địa phương và người nhà ông Tơ múc cát đổ vào bao tải loại 50kg, đóng cọc tre cố định để làm một đoạn kè phía sau căn nhà nhằm ngăn chặn tình trạng sạt lở.

Sau gần 1 ngày nỗ lực, mọi người đã giúp gia đình ông Tơ làm xong bờ kè có chiều cao 3m, chiều dài hơn 10m. Nhờ đó đã đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ sạt lở thêm cho căn nhà của ông Tơ.
Ngọc Thi
.
.
.