Bình Định: Phát hiện một cá thể voọc chà vá đặc biệt quý hiếm

Thứ Ba, 08/07/2014, 00:50
Chiều 7/7, tin từ Hạt Kiểm lâm huyện Hoài Ân cho biết, đơn vị vừa phát hiện một cá thể voọc chà vá chân đen, giống đực, nặng khoảng 10kg tại nhà ông Nguyễn Ngọc Quang (74 tuổi, ở thôn Hội Nhơn, xã Ân Hữu, huyện Hoài Ân). Đây là loài linh trưởng đặc biệt quý hiếm được Sách đỏ Việt Nam xếp ở nhóm IB (loài cực kỳ nguy cấp có khả năng tuyệt chủng cần được bảo vệ).

Theo lời của ông Quang, trưa ngày 5/7, khi đang làm trong khu vườn nhà mình, ông Nguyễn Ngọc Quang phát hiện con vật lạ nên gọi nhiều người bao vây bắt. Trong khi rượt đuổi, người dân đã dùng súng hơi bắn 2 phát đạn chì trúng đầu. Sau khi con vật bị chảy máu không đủ sức leo trèo chạy trên cây, người dân ở đây đã bắt được.

Chân dung cá thể voọc chà vá chân đen quý hiếm.

Sau khi tiếp nhận được thông tin, Hạt Kiểm lâm huyện Hoài Ân đã liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Quang để tiếp nhận, chăm sóc và chuyển giao. Tuy nhiên, ông Quang vẫn chưa chịu bàn giao cho đơn vị. Hiện nay, Hạt vẫn đang theo dõi, thuyết phục ông Quang sớm bàn giao cá thể voọc này cho đơn vị chăm sóc, để chuyển giao cho ngành chức năng có liên quan, sớm đưa voọc trở về rừng

Hoàng Nguyên
.
.
.