Xót xa cảnh hàng ngàn cây cam bị ngập chết úng vì nước lũ ở ĐBSCL

Thứ Ba, 11/09/2018, 15:01

Nước lũ kết hợp triều cường dâng cao những ngày qua đã tràn qua khu ô bao số 4 thuộc ấp Tân Mỹ (xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp khiến nhiều nông dân lao đao. Một số diện vườn cây ăn trái của người dân bị, khiến cây chết úng gây thiệt hại nặng.


Vườn cam xoàn, diện tích hơn 11 công (sào) đất đang trồng khoảng 1.300 cây cam của anh Nguyễn Minh Hoàng là một trong những khu vườn bị thiệt hại nặng nhất. Anh Hoàng cho biết, đây là vụ mùa đầu tiên, dự kiến thu hoạch trên 15 tấn trái. 

Mấy ngày qua, nước tràn vào đã làm ngập 100%  khu vườn. Hiện có trên 30% gốc cam xoàn đã có dấu hiệu vàng, héo lá và rụng trái. Để vớt vác một phầ,  anh Hoàng phải thuê gần 30 nhân công gấp rút thu hoạch sớm, tuy nhiên với số lượng lớn đang khó khăn trong việc tiêu thụ.

Vườn cam của anh Hoàng bị ngập úng. 

“Hiện vườn gần tới thu hoạch, khoảng 10 ngày nữa, nhưng do lũ ngày hôm qua tràn đê, ngập khoảng 7cm, ngập hết 100% vườn”, anh Hoàng nói. Khi hái trái xong, anh Hoàng dự tính sẽ phải chặt những gốc cam bị ngập úng do bộ rễ ngâm lâu trong nước bị hư, lá héo. Ước thiệt hại trên 600 triệu đồng.

Với tình trạng cả vườn cam bị ngập nước, anh Hoảng phải thuê người tranh thủ hái cam “chạy lũ”, giảm bớt thiệt hạn. Theo nhiều nhà vườn, đặc tính của cây cam là không chịu nước. Cây bị ngập sâu trong nhiều ngày liền sẽ bị hư bộ rễ, lá đang bị héo dần. 

Nhà vườn thu hoạch cam chạy lũ. 

Ngoài vườn cam của anh Hoàng, một số diện tích vườn cây tạp khác nằm trong ô bao cũng bị ngập nặng. Hiện địa phương và người dân đang tập trung cứu chữa các diện tích bị ngập.

Long Vĩnh
.
.
.