Hoa màu chết trắng do thủy điện chặn dòng

Thứ Bảy, 26/11/2016, 09:27

Hàng chục hecta hoa màu của người dân xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà và xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) chết trắng do bị ngập nước từ hồ thủy điện Đạ Dâng 3 chặn dòng.


Bà Hình Thị Chánh (58 tuổi), ngụ thôn Tân Lập, xã Đan Phượng, dẫn chúng tôi vào vườn quýt đã chết khô mếu máo cho biết: 

“Sáng sớm ngày 4-11, nước từ thượng nguồn đổ về, hồ thủy điện Đạ Dâng 3 chặn dòng gây ngập 2/3 căn nhà của gia đình tôi, 4.000m2 hoa màu đang vào thời kỳ cho thu hoạch cũng chết trắng, trong đó có 200 cây cà phê, 400 cây quýt. Thiệt hại khoảng 200 triệu đồng… Cây cối giờ chết trắng hết cả rồi không còn nguồn thu nữa!...”.

Bà Hình Thị Chánh bên vườn quýt chết khô do ngập nước

Lúc này, phía dưới gần dòng sông Đạ Dâng, một nhóm người đang loay hoay dùng tay gạt lớp bùn đất vùi lấp cùng lúc 4 chiếc máy nổ công suất lớn dùng bơm hút nước để đưa lên đi sửa chữa do bị ngập nước từ hồ thủy điện Đạ Dâng. 

Thấy chúng tôi, mọi người xúm lại “liệt kê” những thiệt hại trong đợt hồ thủy điện Đạ Dâng 3 chặn dòng vừa qua.

Anh Lê Thanh Tùng (46 tuổi), ngụ thôn Tân Lập, xã Đan Phượng cho biết, gia đình anh bị nước dâng ngập 6.000m2 cà phê, xoài, cari. Chỉ tính thiệt hại hoa lợi trên đất trong mùa vụ này đã trên 200 triệu đồng, đó là chưa kể toàn bộ cây trồng được gần 10 năm tuổi nay đã chết.

Hàng chục máy nổ của người dân hư hỏng do ngập nước

Nhưng ở xã Đan Phượng, thiệt hại lớn nhất do hồ thủy điện Đạ Dâng 3 chặn dòng gây ngập úng phải nói đến gia đình ông Nguyễn Đức Ngọc (62 tuổi). 

Ông Ngọc cho biết, trong vòng một tuần (từ ngày 4 đến 10-11), nước từ hồ thủy điện Đạ Dâng 3 dâng ngập 2,5ha hoa màu của gia đình ông, phần lớn là cà phê, sầu riêng, quýt, xoài… trong đó có nhiều diện tích quýt, cà phê và xoài đang cho thu hoạch. Chỉ tính nguồn thu từ hoa quả niên vụ này, gia đình ông Ngọc đã bị thiệt hại hơn 800 triệu đồng.

Hàng chục hecta cà phê đang vào thời kỳ được thu hoạch nay là thế này

Anh Hà Quang Thắng (44 tuổi), ngụ thôn Tân Lập, xã Đan Phượng cho biết, ngay khi bị nước từ hồ thủy điện Đạ Dâng 3 dâng ngập hoa màu, người dân địa phương đã trính báo với chính quyền xã Đan Phượng tới ghi nhận sự việc. 

Theo đó, có 29 gia đình bị ảnh hưởng, gây thiệt hại nặng nề về hoa màu do hồ thủy điện Đạ Dâng 3 chặn dòng, trong đó có hơn 20ha hoa màu, 32 máy nổ công suất lớn dùng để bơm nước.

Người dân cũng đã có “đơn kêu cứu” tới UBND huyện Lâm Hà, đề nghị chính quyền huyện vào cuộc làm việc với chủ đầu tư nhà máy thủy điện Đạ Dâng 3 thống kê thiệt hại để bồi thường cho những gia đình bị ảnh hưởng. 

Theo người dân địa phương, sau đó UBND huyện Lâm Hà có mời các hộ bị thiệt hại lên để “chấn an” nhưng đến nay mọi việc vẫn không có chuyển biến gì.

Theo thống kê có khoảng hơn 20ha hoa màu của người dân xã Đan Phượng bị chết trắng do ngập nước

Ông Nguyễn Minh An, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết, đã nhận được thông tin của người dân thôn Tân Lập, xã Đan Phương về việc bị nước hồ thủy điện Đạ Dâng 3 chặn dòng gây ngập, hư hại nhiều diện tích hoa màu.

 Theo ông An, lãnh đạo huyện cũng đã vào khảo sát thực tế, đã làm việc với những gia đình bị thiệt hại và các bên liên quan đề tìm hướng giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, người dân trong vùng bị ảnh hưởng lại cho rằng sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương đến thời điểm này là quá chậm chạm.

Kim Ngân
.
.
.