Nữ sinh lớp 7 tử vong nghi ngộ độc thực phẩm

Thứ Bảy, 31/03/2018, 23:50
Sau khi thi học sinh giỏi trở về nhà, nữ sinh lớp 7 Vi Kim Dung có biểu hiện mệt, sốt rồi yếu dần và đã tử vong tại bệnh viện. Nguyên nhân tử vong nghi là ngộ độc thực phẩm... ​

Hôm nay là ngày thứ 3, nhưng người dân bản Quạnh, xã Châu Thôn (huyện rẻo cao biên giới Quế Phong, Nghệ An) vẫn chưa hết tiếc thương, bàn tán bởi sự ra đi đột ngột của nữ sinh chăm ngoan học giỏi nhất bản.  Bên góc học tập của nữ sinh, người mẹ ruột  không nén được nỗi đau gào khóc trong đau đớn đến tụt cùng.

Ông Vi Văn Minh là bố đẻ của nữ sinh ngồi bên bàn thờ ngắm nhìn di ảnh con gái của mình, nước mắt cứ thế tuôn trào. “Trước khi cháu đi, tôi có cho con 10 ngàn đồng để nó ăn vặt phòng khi ngồi vào phòng thi cháu nó đói. Vì cháu nó bảo chiều nay tham dự  thi môn Toán trong kì thi học sinh giỏi của trường”, ông Vi Văn Minh nói trong nước mắt.

Ông Minh còn cho biết, tầm 16h, chiều ngày 28-3, sau buổi thi ở trường thấy cháu về nhà có hiện tượng vật vã, nôn nhiều. Hỏi cháu thì được biết là trước khi vào phòng thi, cháu có ăn chè ở quán chè trước cổng trường.

Cháu nói vào thi môn Toán thì thấy mệt, sốt nhẹ nhưng cố gắng làm bài thi xong rồi về ngay. Tối đến động viên cháu ăn bát cháo nhưng sau đó lại nôn ra hết. Khoảng 3h30 sáng ngày 29-3, thấy cháu quá yếu, gia đình đưa cháu ra cấp cứu ở TTYT Quế Phong”.

Trường THCS Châu Thôn, nơi Vi Kim Dung theo học.

Theo Bác sĩ Kim Ban Hoài - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quế Phong cho biết: “Vào khoảng 5h sáng ngày 29-3-2018, đơn vị có tiếp nhận bệnh nhi Vi Kim Dung (13 tuổi), dân tộc Thái, trú ở bản Quạnh, xã Châu Thôn, trong tình trạng kích thích vật vã, nôn nhiều, nổi vân tím toàn thân, mạch nhanh, huyết áp không đo được và vô niệu.

“Nghi là ngộ độc thức ăn, chúng tôi tiến hành thăm khám, cho truyền dịch, nâng huyết áp và cho thở ô xy. Thấy tình hình diễn biến bệnh tình nặng nên chúng tôi đã hoàn tất thủ tục và chuyển cháu lên tuyến trên”, Bác sĩ Kim Ban Hoài kể lại.

Ngay sau đó, cháu Vi Kim Dung được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc Nghệ An, sau 2 tiếng đồng hồ thấy tiên lượng xấu, cháu Dung lại được chuyến tiếp xuống Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để cấp cứu.

Mặc dù đã được đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện tận tình cứu chữa, nhưng do tình trạng quá nặng cháu Vi Kim Dung đã tử vong 21h cùng ngày, sau đó được gia đình đưa về nhà làm thủ tục ma chay theo tập quán địa phương.

Được biết, nữ sinh Vi Kim Dung, đang học lớp 7A1 của Trường THCS Châu Thôn, xã Châu Thôn, Quế Phong. Gia đình thuộc diện cận nghèo, Dung rất ngoan hiền, chịu khó học hành và giúp đỡ gia đình, từ bậc tiểu học, Dung luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và học sinh tiên tiến.  

Trao đổi với thầy Lô Minh Đức - Hiệu trưởng Trường THCS Châu Thôn, được biết, nhà trường tổ chức thi học sinh giỏi cho học sinh khối 6,7 và 8 trong 3 buổi chiều ngày 28, 29 và 30-3-2018, chiều ngày 28-3 tổ chức thi môn Toán, trong đó có em Vi Kim Dung.

Sau buổi thi đầu, nhà trường đã nhận được thông tin em Vi Kim Dung học lớp 7A1 bị tử vong do nghi ngộ độc.

Nhà trường đã cử giáo viên và học sinh đến thắp hương và chia buồn cùng gia đình nữ sinh. Khi kiểm tra bài thi học sinh giỏi môn Toán thì các thầy cô thấy bài làm của em Dung rất tốt, đủ điều kiện đạt học sinh giỏi cấp trường.

Tiếp xúc với nữ sinh Lô Thị Linh, là bạn học cùng lớp với nữ sinh Vi Kim Dung thì được biết, trước khi bước vào phòng thi, cả Linh và Dung  cùng rủ nhau ăn chè tại quán chè trước cổng trường vào khoảng lúc 13 giờ. Sau đó Linh đi lao động, còn Dung vào phòng thi. Sau khi ăn, Linh có cảm thấy buồn nôn nhưng sau đó, sức khỏe trở lại bình thường.
Nỗi đau người mẹ trong đám tang con gái.

Được biết, do kinh tế khó khăn, bố ốm đau thường xuyên, vì vậy mẹ ruột của Dung thường đi làm mướn xa để nuôi 2 con ăn học. Dung có 1 em trai đang học lớp 2.

Ngày 31-3, ông Nông Văn Huấn - Bí thư Đảng ủy xã Châu Thôn cho biết, do người nhà không yêu cầu khám nghiệm tử thi, nên hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết cho em Dung.

Hữu Trọng
.
.
.