Nồng độ khí thải ở khu lò 8 người chết vượt 8 lần mức cho phép

Thứ Bảy, 02/01/2016, 16:50
Trưa 2-1, Huyện ủy, UBND huyện Nông Cống, Thanh Hoá đã tổ chức họp báo thông tin nhanh về vụ việc 8 người chết, một người đang nguy kịch, xảy ra ở xã Hoàng Giang 1-1.


Tại buổi họp báo, ông Lê Thanh Hải, Bí thư Huyện ủy Nông Cống cho biết, vụ việc rất nghiêm trọng nên địa phương đang phối hợp với lực lượng Công an, Viện KSND tỉnh khẩn trương điều tra xác định nguyên nhân. Đồng thời hỗ trợ gia đình người bị nạn tổ chức lễ an táng. Hiện trường khu lò vôi có 8 người chết ở Thanh Hóa đang được phong tỏa, cấm người dân ra vào do nồng độ khí thải độc hại vượt ngưỡng cho phép nhiều lần.

Hiện trường vụ việc.

Theo kết quả đo nồng độ khí thải ban đầu của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa trong khu vực lò vôi nơi xảy ra tai nạn vượt gấp 8 lần quy chuẩn cho phép. Hiện khu vực này vẫn đang được lực lượng Công an cảnh giới nghiêm ngặt, cấm người dân không phận sự ra vào khu vực này để đảm bảo an toàn.

Cơ quan chức năng đã lấy các mẫu phẩm từ nạn nhân và hiện trường gửi cơ quan pháp y trung ương giám định làm căn cứ phục vụ công tác điều tra nguyên nhân. "Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ gia đình các nạn nhân ổn định cuộc sống. Nguyên nhân chính của vụ tai nạn lao động Công an tỉnh sẽ có kết luận sớm nhưng bước đầu cơ quan chức năng nhận định, 8 nạn nhân chết do bị nhiễm độc khí CO, CO2 có trong lò nấu vôi thủ công”, ông Lê Thanh Hải cho biết thêm.

Lực lượng Công an khám nghiệm hiện trường.

Cũng theo ông Hải, những người gặp nạn không phải tất cả đều là công nhân làm việc trong lò vôi này mà phần lớn là người thân hoặc làm việc xung quanh hiện trường, khi nghe sự việc chạy vào ứng cứu thì gặp nạn. “Kinh nghiệm trong lao động sản xuất và kinh nghiệm trong ứng cứu người bị nạn chưa nhiều nên xảy ra tai nạn thương tâm”, ông Hải nói.

Ông Lê Xuân Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết thêm, trước đây trên địa bàn huyện có trên 100 lò vôi thủ công hoạt động trong các khu dân cư. Sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, địa phương đã vận động xóa bỏ các lò vôi trong thôn xóm, hoặc di chuyển ra vị trí khác để đảm bảo vệ sinh môi trường. Sau thời gian vận động, đến nay trên địa bàn chỉ còn lại 7 lò vôi chủ yếu là của các hộ gia đình làm lâu đời.“Theo lộ trình, đến năm 2020 huyện Nông Cống  sẽ xóa bỏ toàn bộ lò vôi và lò gạch thủ công” – ông Hùng khẳng định.

Quang cảnh buổi họp báo.

Ông Lê Xuân Hùng cũng thừa nhận, thời gian qua, công tác kiểm tra an toàn lao động của cơ quan chức năng huyện đối với lò vôi thủ công chưa được thường xuyên, chưa quan tâm đúng mức. “Sắp tới, huyện sẽ tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện hộ dân nào sản xuất vôi không an toàn sẽ đình chỉ hoạt động ngay”.

Trước đó, khoảng 17h ngày 1-1, trong lúc vài công nhân đang xếp đá vào lò thì một nhóm khác nhóm lửa ở phía dưới khiến một người trong lò cao bị ngạt, ngất xỉu. Thấy vậy, 8 người khác vào cứu hộ cũng bị ngạt theo. Cả 9 nạn nhân được đưa đi cấp cứu kịp thời song 8 người đã tử vong.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá đã khám nghiệm, bước đầu nhận định các nạn  nhân tử vong do ngộ độc khí CO.

Quê nghèo trắng khăn tang.
Người dân đến chia buồn với gia đình nạn nhân.
Phút chốc 8 người đã vĩnh viễn ra đi đúng ngày Tết Dương lịch.
P. Thuỷ
.
.
.