Nông dân trồng điều “khóc” vì mưa trái mùa và dịch bệnh

Thứ Năm, 06/04/2017, 07:20
Ngày 5-4, ông Trần Văn Lộc, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Phước cho biết, mưa trái mùa và dịch bệnh xảy ra liên tục trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã gây thiệt hại nặng đến năng suất, sản lượng điều của tỉnh. 


Ông Nguyễn Văn Mười, ở xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú chia sẻ: “Vụ này vườn điều của gia đình tôi sản lượng bị sụt giảm nhiều, chỉ đạt khoảng một nửa các năm trước, tỷ lệ đậu quả không cao”. Theo ông Mười, nguyên nhân do thời gian qua xuất hiện nhiều cơn mưa lớn bất chợt, sau đó tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển khiến năng suất vườn cây giảm mạnh.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Tư, ở xã Tân Phước, huyện Đồng Phú cho biết, so với những năm trước thì sản lượng điều năm nay của gia đình là quá thấp. Nếu như các năm trước, 2ha điều thu gần 5 tấn thì năm nay ước sản lượng chỉ đạt hơn 2 tấn.

Mặc dù điều đang vào giữa vụ nhưng hạt non, trái trên cây chỉ còn lác đác.

“Mặc dù giá tương đối cao nhưng điều thất thế này thì thu nhập thua xa năm ngoái. Điều năm nay đã thất mùa lại cộng chín trễ, 2ha nhưng mỗi ngày lượm được vài ba ký” - ông Tư nói.

Có những nơi điều gần như mất trắng bởi mưa trái mùa và dịch bệnh. Ông Trần Văn Bửu, xã Tân Phước, huyện Đồng Phú cho biết, gia đình ông có 7ha điều. Những năm trước đây, điều được mùa trung bình mỗi năm cho thu từ 13-15 tấn điều tươi, nhưng năm nay khi điều ra bông và đậu hạt sai, hứa hẹn một mùa bội thu cả về năng suất, sản lượng thì thời tiết thay đổi bất thường làm bông điều bị khô, hạt non cháy đen và rụng hàng loạt.

“Những năm trước khi điều chín rộ, mỗi ngày tôi phải thuê 9-10 người nhặt, nhưng từ đầu năm đến nay mỗi ngày hai vợ chồng nhặt được khoảng vài ba chục kilôgam. Ứơc vụ này được chừng một tấn” – ông Bửu nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Lãnh – chủ một đại lý thu mua điều cách vườn điều của ông Bửu không xa cho biết, sản lượng điều mỗi ngày mua được của đại lý chỉ khoảng 20 tấn, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước. “Theo tôi biết hầu hết năm nay nông dân mất mùa điều. Ai đến bán cũng than bị thất nặng” - ông Lãnh nói.

Nhiều nông dân trồng điều tại các huyện Bù Đăng, Bù Gia Mập, Phước Long cũng cho biết, các vườn điều của họ hiện bị khô bông, bị bọ xít tấn công nhiều sau các trận mưa trái mùa, dự đoán thất thu hơn 50% so năm trước. Sau nhiều đợt cất công chăm sóc, đến thời điểm này nhiều người đã buông xuôi, phó mặc cho thời tiết.

“Khảo sát cho thấy, nguyên nhân do thời điểm từ cuối tháng 1 đến nay, thời tiết trên địa bàn tỉnh có nhiều biến đổi bất thường, đã xuất hiện những trận mưa trái mùa, trời âm u. Thêm nữa, sương mù vào sáng sớm đúng vào thời điểm cây điều đang ra hoa đậu trái nên đã ảnh hưởng đến quá trình ra hoa, thụ phấn, nuôi trái của cây điều.

Qua điều tra tại các địa phương xác định, diện tích điều bị khô bông, khô trái do bệnh thán thư, khô cành, bọ xít muỗi, bọ trĩ trích hút, rệp, nâu đen, sâu róm… gây hại làm giảm năng suất điều. Ước năng suất, sản lượng điều năm nay giảm 30-40%, tùy theo vùng” – ông Trần Văn Lộc nói.

Theo ông Lộc, để chủ động trong công tác phòng, chống dịch hại, bảo vệ năng suất cây điều, Sở chỉ đạo đơn vị chuyên môn nắm bắt tình hình và phối hợp với các ban ngành liên quan triển khai thực hiện phòng chống một số đối tượng dịch hại trên cây trồng.

Kế đến kiến nghị cơ quan chức năng sớm có đề tài nghiên cứu phòng trị sâu, bệnh hại trên cây điều hiệu quả hơn trước những biến đổi của thời tiết. Ngoài ra, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại trên cây điều.

Theo ghi nhận, giá điều liên tục giảm những ngày qua. Giá thu mua ngày 5-4 tại các điểm, đại lý trên địa bàn tỉnh Bình Phước từ 37.000-38.000 đồng/kg, trong khi đó đầu vụ (cuối tháng 1-2017) từ 48.000-50.000 đồng/kg.  

Được xem là “thủ phủ của điều”, Bình Phước  có diện tích điều lớn nhất nước với hơn 134.000ha, sản lượng trung bình những năm trước đây hơn 150.000 tấn.

Đức Trí
.
.
.