Tỏi Lý Sơn mất mùa

Thứ Hai, 22/02/2016, 09:32
Những ngày đầu năm mới, nông dân trồng tỏi ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đang bước vào thu hoạch vụ tỏi Đông Xuân 2015-2016. Tuy nhiên, họ đang phải đối diện với một mùa tỏi thua lỗ nặng nề do mất mùa, sụt sản lượng, ảnh hưởng của dịch bệnh và bất thường của thời tiết.

Nhiều nông dân cho biết, chưa năm nào như mùa vụ này, sản lượng chỉ còn khoảng 40% so với mọi năm.

Trên cánh đồng tỏi ở thôn Đông, xã An Hải (huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi), anh Võ Thanh Long cùng hai người con đang lúi húi nhổ từng bụi tỏi bị thối gốc bỏ đi. Nhìn thành quả lao động của mình đến ngày thu hoạch gần như mất trắng, 9 sào tỏi, nhưng giờ chỉ thu hoạch được gần 500kg, anh chỉ biết than ngắn thở dài. “Chưa tính công chăm sóc, phải đầu tư ít nhất 10 triệu đồng cho mỗi sào tỏi, gồm giống, mua cát, bơm nước, phân bón... giờ coi như tui mất trắng 90 triệu đồng”, anh Long xót xa nói. 

Vợ chồng chị Trần Thị Mỹ Phát, ở thôn Tây, xã An Vĩnh, cho hay, hằng ngày họ cũng chỉ biết ra đồng mót lại những gì còn sót lại của 7 sào tỏi, mong vớt vát được chút ít trang trải cho cuộc sống hằng ngày.

Tỏi ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đang bước vào thu hoạch.

“Do mưa nắng thất thường dẫn đến sâu bệnh gây hại phát triển trên diện rộng nên vụ mùa thất thu. Những năm trước, giờ này nhà nào cũng để có vài tấn tỏi để trong nhà, còn năm nay hư hết trọi. Nhà nào may lắm là thu được vài trăm kilogam để làm giống”, chị Phát thở hắt ra buồn bã. Tại những cánh đồng tỏi ở Lý Sơn, theo quan sát của chúng tôi, nhiều diện tích tỏi bị chết khô, số còn lại cây tỏi thưa thớt ngả rạp…

Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn, toàn huyện có 325ha trồng tỏi, nhưng tổng sản lượng tỏi vừa thu hoạch chỉ khoảng 3.000 tấn, giảm gần 43% so với vụ trước. Đã thế, phần lớn số tỏi này đều không đạt chất lượng. 

Ông Nguyễn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, nhiều người dân trên đảo sống nhờ vào nghề trồng tỏi, nhưng việc mất mùa nặng khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn. “Năm nay thời tiết không thuận lợi, nắng kéo dài, ít lạnh nên tỏi chuyển biến bệnh nhanh, nhất là bệnh rầy. Dù huyện có chỉ đạo các ngành chức năng hướng dẫn cứu tỏi, nhưng không cứu được là bao”, ông Thanh nói.

Anh Thư
.
.
.