Điều được giá nhưng lại mất mùa

Thứ Năm, 09/03/2017, 10:50
Đầu vụ điều năm nay, người nông dân tỉnh Bình Phước vui mừng vì giá tăng cao, có lúc đạt kỷ lục 50.000 đồng/kg. Thêm vào đó, điều ra bông và đậu hạt sai, hứa hẹn một mùa bội thu cả về năng suất. Thế nhưng, người dân cảm thấy không vui vì thời tiết thay đổi thất thường làm bông điều bị khô, hạt non cháy đen và rụng. So với năm ngoái, có nơi sản lượng chỉ đạt 50%.

Theo các đại lý thu mua điều ở Bình Phước, hiện giá điều tươi được thu mua từ 44.000-45.000 đồng/kg (đầu vụ 50.000 đồng/kg). Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay. 

Tuy nhiên, hiện hầu hết đại lý đều không có điều để thu mua bởi các vườn điều của người dân mới có trái lác đác. Trong khi đó, thời điểm này năm trước, các vườn điều của người dân đã thu hoạch rộ.

Ông Trần Văn Hà ở xã Bình Sơn, huyện Bù Gia Mập chia sẻ: “Vụ này vườn điều của gia đình tôi sản lượng bị sụt giảm nhiều, chỉ đạt khoảng một nửa các năm trước, tỷ lệ đậu quả không cao”.

Thời tiết thay đổi thất thường làm bông điều khô, hạt non cháy đen.

Theo ông Mười, nguyên nhân do thời gian qua xuất hiện nhiều cơn mưa lớn bất chợt sau đó tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển khiến năng suất vườn cây giảm mạnh.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Tư, ở xã Tân Phước, huyện Đồng Phú cho biết, so với những năm trước thì sản lượng điều năm nay của gia đình là quá thấp. Nếu như các năm trước, 2ha điều thu gần 5 tấn thì năm nay ước sản lượng chỉ đạt hơn 2 tấn. “Mặc dù giá cao nhưng điều thất thế này thì thu nhập thua xa năm ngoái. Điều năm nay đã thất mùa lại còn chín trễ, 2 ha nhưng mỗi ngày lượm được vài ba ký” - ông Tư nói.

Nhiều nông dân trồng điều tại các huyện Bù Đăng, Phước Long cũng cho biết, các vườn điều của họ hiện bị khô bông, bị bọ xít tấn công nhiều sau các trận mưa trái mùa, dự đoán thất thu từ 50- 60% so năm trước. Sau nhiều đợt cất công chăm sóc, đến thời điểm này nhiều người đã buông xuôi, phó mặc cho thời tiết. 

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Bình Phước, nguyên nhân mùa điều năm nay giảm do thời tiết thay đổi thất thường, mưa nhiều nên làm gia tăng dịch bệnh cho cây điều. Bên cạnh đó bệnh bọ xít muỗi đang xuất hiện trên cây điều nên làm hạn chế sự ra bông của cây điều.

Ngành nông nghiệp khuyến cáo, trong quá trình theo dõi, chăm sóc từng đợt điều ra bông nên phun từng khu, từng cây, không nên phun cả vườn, tránh ảnh hưởng cây khác. Nhà nông cũng cần theo dõi diễn biến thời tiết để chăm sóc, phát hiện sâu bệnh hại sớm và có giải pháp chữa trị kịp thời.

Bình Phước là thủ phủ điều của cả nước với diện tích gần 135.000ha, sản lượng hằng năm đạt khoảng 300.000 tấn.

Đức Trí
.
.
.