Nỗ lực ngăn chặn tình trạng hành xử bạo lực và ma túy trong học đường

Thứ Tư, 05/07/2017, 09:59
Thời gian gần đây, ở tỉnh Quảng Trị nổi lên một số vụ việc học sinh do những mâu thuẫn cá nhân đã tự giải quyết với nhau bằng bạo lực, hành hung tập thể, khiến dư luận hết sức lo lắng.


Thượng tá Nguyễn Hoài Nam, Phó trưởng Công an TP Đông Hà (Quảng Trị) cho hay, có những mâu thuẫn rất đơn giản, nhưng các em học sinh đã không xử sự bằng cái lý đúng, sai đơn thuần và tình cảm bạn bè, trường học, cũng như không trình bày hay kể lại sự việc với thầy cô giáo, nhà trường và cha mẹ, mà tự đáp trả nhau bằng bạo lực, thậm chí còn lôi kéo nhiều bạn bè vào việc để hành hung tập thể đối phương rất dã man.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị làm việc với UBND, Công an TP Đông Hà chỉ đạo xử lý nghiêm vụ việc em Q bị đánh.

Điển hình vụ em Q. (16 tuổi, trú phường Đông Lễ, TP Đông Hà, vừa học xong THCS chuẩn bị vào học THPT) bị một nhóm học sinh đánh hội đồng, gây thương tích nặng, đến nay sau gần 3 tuần lễ xảy ra song khi nhắc đến nhiều người vẫn chưa hết nỗi bức xúc bởi cách hành xử quá thô bạo của các em. 

Ông Nguyễn Tăng, Phó Chủ tịch UBND TP Đông Hà, cho biết: “Nhiều người không dám xem hết clip vì các em đánh quá hung bạo, dùng cả mũ bảo hiểm đánh bạn”. 

Bác sĩ Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho hay: “Khi bệnh nhân Q. được đưa vào cấp cứu điều trị tại bệnh viện, bên cạnh các vết thương trên cơ thể như toàn bộ vùng bụng bị phù nề, tai trái bị chảy máu trong, thủng nhĩ hoàn toàn, tâm tinh thần bệnh nhân này còn rất hoảng loạn, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị”. 

Vào tháng 7-2016, trên địa bàn huyện Hải Lăng (Quảng Trị), cũng xảy ra một vụ việc 3 học sinh đánh nhau, các bạn khác tập trung nhau lại, đứng cạnh đó để xem, rồi quay video tung lên mạng xã hội, cổ vũ hành vi xấu xa này bằng một thái độ rất vô cảm, khiến dư luận hết sức lo lắng. 

Công an huyện Hải Lăng đã nhanh chóng xác định được vụ việc trên do 2 em nữ sinh lớp 9, Trường THCS Hải Thọ và THCS thị trấn Hải Lăng cùng đánh một nữ sinh khác học lớp 10 Trường THPT Hải Lăng. Cả 3 học sinh này quen biết nhau nhưng do em này xúc phạm phụ huynh của em kia dẫn đến mâu thuẫn, rồi hẹn nhau ra Công viên 19-3 ở thị trấn Hải Lăng xông vào đánh đấm nhau, giật tóc…

Trở lại vụ việc nữ sinh Q., Thượng tá Nguyễn Hoài Nam cho biết thêm, Công an TP Đông Hà đã điều tra, xác định hành vi của các em học sinh trực tiếp đánh em Q. là có dấu hiệu của tội “Cố ý gây thương tích”, được quy định tại Điều 104, Bộ luật Hình sự. Khi xác định được tỉ lệ thương tật, cơ quan Công an sẽ có kết luận về hình thức xử lý.

Theo Thượng tá Nam, cùng với nạn bạo lực học đường, tình trạng học sinh nghiện hút (nhiều nhất là ma túy đá) trên địa bàn đang có dấu hiệu gia tăng phức tạp. Công an TP Đông Hà đã triệt xóa nhiều điểm ma túy, khởi tố vụ án đối với đối tượng phạm tội; đồng thời xử phạt hành chính các trường hợp sử dụng ma túy trái phép, trong số đó có không ít thanh thiếu niên, học sinh. Đáng chú ý, các đối tượng buôn bán ma túy hiện nay tinh vi hơn trước rất nhiều, chúng đã nghiên cứu, thay đổi phương án mua bán, tập trung vào các tiệm Internet để bán cho các em học sinh mê chơi games điện tử. 

Chỉ trong 11 ngày của tháng 6-2017, Công an TP Đông Hà đã bắt, xử lý hàng chục vụ buôn bán, tàng trữ và sử dụng ma túy trái phép trên địa bàn thành phố.

Phan Thanh Bình
.
.
.