Mưu sinh tần tảo trong ngày 20/10

Thứ Ba, 20/10/2015, 22:08
Giữa phố phường Hà Nội rực rỡ sắc hoa trong ngày 20/10 , đâu đó vẫn có những mảnh đời phụ nữ nhọc nhằn, dành dụm mưu sinh. Những người phụ nữ ấy chưa từng biết đến một ngày lễ 20/10 hay do cuộc sống mưu sinh nhọc nhằn đã vô tình làm họ quên đi một ngày ý nghĩa dành cho họ.

Lướt nhanh trên những tuyến phố Hà nội, ta có thể  bắt gặp những người phụ nữ ấy. Họ là những chị lao công quét rác, chăm sóc cây trên đường phố Hà Nội, là những người thu mua ve chai, là các mẹ, các chị rong với những chiếc xe đạp cà tàng hay gánh hàng nặng trĩu vai…

Với những người phụ nữ này, ngày 20/10 cũng giống như bao nhiêu ngày bình thường khác. Họ chỉ mong bán được nhiều hàng, công việc trong ngày được thuận lợi. Họ cũng ước mơ mình được giống như bao người phụ nữ khác có hoa, có lời chúc tụng, có sự yêu thương trong ngày 20/10 nhưng vì cuộc sống mưu sinh mà những điều tưởng như nhỏ nhoi, giản dị ấy trở nên xa xỉ.

Những gánh hàng rong - hình ảnh quá thân quen với những người Hà Nội
Giữa dòng xe tấp nập, hối hả ta vẫn thấy các mẹ các chị đôi gánh nặng trĩu trên vai .
Các mẹ, các chị tiểu thương miệt mài vận chuyển hàng hóa trên nhưng chiếc xe đạp cà tàng đến nơi tiêu thụ.
Như những ngày thường nhật, các chị  lao công luôn có mặt từ sáng  sớm để quét rác, thu gom rác  và chăm sóc  những hàng cây trên các tuyến phố để Hà Nội luôn sạch đẹp.
Bán cả một xe hoa nhưng người phụ nữ chưa chắc có được một bông hoa cho riêng mình vào ngày 20/10.
Những người phụ nữ tần tảo mưu sinh ấy chưa bao giờ biết đến ngày  phụ nữ Việt Nam (20/10).
Trần Ngọc
.
.
.