Những hình ảnh khiến bạn "lặng người" nhân ngày thương binh liệt sĩ

Thứ Tư, 27/07/2016, 12:28
Những bông hoa cúc vàng, những nén nhang thắp ngay ngắn trên từng bia mộ liệt sĩ; hình ảnh một cựu chiến binh đứng giữa nghĩa trang cầm cây đàn hát "Về đây đồng đội ơi"... - những bức hình này có thể sẽ khiến bạn rơi nước mắt.


Hằng năm, cứ tới Ngày thương binh liệt sĩ 27-7, như một việc làm thể hiện truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" từ bao nhiêu năm nay, rất nhiều người sẽ tới thăm hỏi các bà mẹ Việt Nam anh hùng, rồi đến nghĩa trang và các đài tưởng niệm để dọn dẹp, thắp hương cho từng bia mộ liệt sĩ.

Một hành động tuy nhỏ nhưng lại truyền tải những ý nghĩa lớn lao, sâu sắc. Đó là tình người, là lòng biết ơn vô hạn tới những ai ngã đã xuống, đã hi sinh máu và nước mắt, kể cả nén nỗi đau khi người thân ruột thịt lần lượt ra đi vì một cuộc sống bình yên như hiện tại... Khoảng cách thế hệ dường như đã được xóa nhòa trong bầu không khí tưởng niệm đó. 

Nhân ngày hôm nay 27-7, hãy cùng chúng tôi nhìn lại các khoảnh khắc xúc động đến rơi nước mắt của những bà mẹ Việt Nam anh hùng vẫn mòn mỏi chờ con, của những đồng đội khi nhớ về một thời đạn bom khi ngồi cạnh tấm bia của người bạn đã mất, và những nghĩa cử cao đẹp thể hiện lòng nhớ ơn đời đời đến những liệt sĩ đã hi sinh...

Hình ảnh cựu chiến binh, nhạc sĩ Trương Quý Hải hát vang ca khúc Về đây đồng đội ơi và Hát cho người còn sống tại nghĩa trang Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang). Ảnh: Nguyễn Khánh, Báo Tuổi trẻ.
Người chiến sĩ kiên cường năm xưa lặng lẽ lau nước mắt khi đến thăm nghĩa trang. Có những người nằm ở kia đã từng là đồng đội vai kề vai, sát cánh... nhưng bây giờ đã là khoảng cách của người còn sống và người đã ra đi. Ảnh: Nguyễn Khánh.
Những bông hoa cúc vàng nằm ngay ngắn trên từng tấm bia của các liệt sĩ. Bức ảnh được chụp tại nghĩa trang Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang) trong Lễ dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì biên cương tổ quốc,diễn ra trang trọng chiều ngày 18-3/2015. Ảnh: Nguyễn Khánh
Chẳng ai cầm được nước mắt khi nhìn bức ảnh mẹ Nguyễn Thị Thứ đang thiếp ngủ, dưới di ảnh con trai...
... hay bức ảnh mẹ Thứ, bên mâm cơm cho con cháu đã hy sinh. Cả hai bức ảnh này đều được chụp bởi Đại tá - Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng. 
Bức ảnh mang tên "Tháng 7, mẹ đến thăm con" của tác giả Huynhdungphoto. 
Một bác cựu chiến binh gục đầu bên tấm bia liệt sĩ...
Trong ảnh là một người bán vé số tầm 40 tuổi đang thắp hương cho những ngôi mộ tại nghĩa trang liệt sĩ ở Đắc Lak. Ảnh: Facebook Zán Nguyễn.
Một bà mẹ Việt Nam anh hùng thất thần trước bia mộ của người thân đã hi sinh...
Nghĩa trang liệt sĩ Nhổn sáng bừng ánh nến trong tối ngày 19/7/2015. Ảnh: Zing.vn.
Theo Trí Thức Trẻ
.
.
.