Nhiều tuyến đường tại TP Hồ Chí Minh ngập nặng sau cơn mưa lớn

Thứ Hai, 30/05/2016, 18:56
Cơn mưa lớn kéo dài từ đầu giờ cho đến cuối giờ chiều tại TP Hồ Chí Minh khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh bị ngập nặng. Nhiều phương tiện chết máy, cây xanh ngã đổ, xe máy bị ngã đổ dưới dòng nước đen kịt, giao thông tại TP Hồ Chí Minh vào giờ tan tầm gặp khó khăn…

Khoảng 14h ngày 30-5, toàn TP Hồ Chí Minh phủ một màu đen kịt và cơn mưa lớn bắt đầu đổ xuống trên diện rộng. Chỉ sau 1h đồng hồ, các tuyến đường (điểm nóng của ngập sau mưa) nước bắt đầu dâng cao.

Tại đường Nguyễn Văn Quá (quận 12), nguyên tuyến đường mênh mông nước, có nơi nước dâng cao 0,5m khiến nhiều phương tiện lưu thông trên đường (trong đó có cả xe tải, xe taxi) chết máy. 

Nhiều phương tiện tải trên các tuyến đường ngập bị chết máy không di chuyển được.
Các phương tiện lưu thông qua đường ngập gặp khó.
Nhiều chủ cửa hàng buôn bán ngán ngẫm nhìn nước dâng trên đường

Chiếc xe tải của anh Nguyễn Văn Tài lưu thông từ Đồng Nai lên đến đường Nguyễn Văn Quá thì bị chết máy giữa dòng nước nên buộc anh Tài phải nhờ đến xe cứu hộ di chuyển ra khỏi điểm ngập.

Cũng tại tuyến đường này, nhiều cây xanh ven đường bị bật gốc trôi ra đường. Các dãy hàng quán 2 bên đường phải dùng bao cát be bờ, kéo cửa kính bơm và tát nước ra ngoài. Tình trạng buôn bán ế ẩm hiện rõ trong các quán ngập đầy nước. Nhiều người dân sống trên đường Nguyễn Văn Quá bức xúc, con đường có nhiều ổ gà, ổ voi, mỗi khi nước ngập thì không thể nhìn thấy để tránh. 

Xe gắn máy phải đi vào làn xe ô tô.
Nhiều vật dụng nổi trên đường khiến giao thông gặp khó.
Nước ngập gần đến yên xe.

Nhiều người chạy xe máy đến khu vực này bị lọt xuống ổ voi, nước nhấn chìm ướt đến ngực.

“Con đường này vừa được thi công lắp đặt cống hộp thoát nước nhưng không biết cống hộp đã vận hành chưa mà nước ngập khủng khiếp quá”- Chị Trang, một người dân ở đây cho biết.

Để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, nhân viên Công ty Thoát nước đô thị TP Hồ Chí Minh đã túc trực dọc tuyến đường Nguyễn Văn Quá để phân luồng, hướng dẫn người dân tránh những điểm ngập sâu. Theo ghi nhận, tuyến đường này bị ngập kéo dài khoảng 5km và đến 18h cùng ngày, nước tại khu vực đường này vẫn chưa rút.

Nhiều hàng quán mong muốn nước rút để tiếp tục buôn bán.
Xe gắn máy bị ngập nước nên người dân chỉ còn cách dẫn bộ.

Được mệnh danh là “rốn ngập” của thành phố, con đường Nguyễn Hữu cảnh (quận Bình Thạnh) cũng rơi vào tình cảnh ngập khủng khiếp sau cơn mưa lớn. Nước dâng cao nên mỗi lần xe tải, xe buýt chạy qua khu vực này là nước trên đường tạo sóng lớn đập vào nhà. Xe gắn máy bị ngập gần đến yên nên nhiều người điều khiển phương tiện này phải lưu thông vào làn xe ô tô để tránh ngập.

Do nước ngập trên diện rộng nên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ùn ứ giao thông. Tại nhiều quận như 6, 11, Bình Tân, Tân Phú, Thủ Đức nhiều tuyến đường cũng rơi vào tình cảnh ngập nghiêm trọng. Tại quận Tân Phú, đường Tô Hiệu, phường Tân Thới Hòa bị ngập sâu hơn nửa mét. 

Nước tràn vào trong nhà.
Nhiều vật dụng được kê lên cao.
Nhiều vật dụng không kịp đưa lên cao bị ướt, hư hỏng.
Cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Nước mưa hòa lẫn với nước thải từ các kênh rạch khiến nước ở đây đen ngòm và bốc mùi hôi thối. Nước và rác thải hôi thối theo dòng chảy tràn vào nhà dân. Nhiều phụ nữ, nhất là nhân viên nữ văn phòng điều khiển xe máy yếu tay lái đã bị dòng nước đẩy ngã xe ướt hết trang phục.

Chị Mai, một người dân sống ở đường này cho hay: “Mưa khoảng 30 phút là nước đã ngập cả con đường, nước mấp mé vào nhà dân, đằng này cơn mưa lớn chiều 30-5 kéo dài nhiều giờ đồng hồ nên nhà nào cũng bị ngập. Tối nay nhà nào có gác thì lên gác ngủ, nhà nào không có gác thì chỉ nước…thức nguyên đêm".

Tại quận 6, tuyến đường An Dương Vương (quận 6 và Bình Tân) bị ngập kéo dài gần 1km. Nhà dân 2 bên đường bị ngập nặng. Một số tuyến đường như Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh), Xa lộ Hà Nội (quận 9), Bạch Đằng (quận Tân Bình), Quang Trung (quận Gò Vấp), đường Song Hành (quận 12), Phan Huy Ích (quận Gò Vấp), Tây Thạnh (quận Tân Phú), Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức), Bình Trưng (quận 2) cũng không thoát cảnh ngập. Giao thông tại các tuyến đường này rơi vào cảnh ùn ứ, hỗn loạn.

Người dân giăng dây cảnh báo những khu vực nguy hiểm.
Người phụ nữ đau khổ vì xe chết máy giữa dòng nước đen ngòm, hôi thối.
Nhiều xe máy rơi phải dẫn bộ vì không thể lưu thông.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Nam bộ, nhiệt độ TP Hồ Chí Minh trong ngày hôm nay và 3 ngày tới từ 25 đến 35 độ C, ngày nắng, chiều tối có mưa rào.

Ông Lê Đình Quyết- Phó phòng dự báo Đài thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết,  khu vực Nam Bộ đang trong giai đoạn chuyển mùa nên thường xuất hiện những cơn mưa kèm theo sấm chớp, mưa giông. Người dân ra đường cần nên chú ý nếu xuất hiện giông lốc cần phải tìm nơi trú ẩn để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc.

M.Đức
.
.
.