Mưa lớn gây ngập nặng, nước xoáy sập nhà, nứt cầu ở Biên Hòa

Thứ Tư, 18/05/2016, 07:07
Cơn mưa lớn đầu mùa kéo dài hơn 2 giờ vào chiều tối ngày 16-5 đã khiến nhiều khu vực và tuyến đường của TP Biên Hòa – Đồng Nai chìm sâu trong nước. Hàng ngàn phương tiện bị chết máy khi lưu thông trên các tuyến đường bị ngập nước khiến giao thông tê liệt.

Khu vực ngã ba đường Đồng Khởi và Bùi Trọng Nghĩa nước ngập từ 50 - 70cm đã làm cho hàng trăm xe gắn máy đi qua khu vực này bị chết máy. Nhiều tuyến đường khác cũng bị ngập sâu trong nước khiến phương tiện không thể lưu  thông như đường Nguyễn Ái Quốc, Đồng Khởi, đường Phạm Văn Thuận, quốc lộ 1A đoạn trước bệnh viện Đa Khoa Thống Nhất, quốc lộ 51...

Cơn mưa xảy ra vào giờ cao điểm nên tình trạng kẹt xe mỗi lúc một lớn. Công an TP Biên Hòa Hòa đã huy động lực lượng CSGT và CSTT tới phân luồng tại các tuyến đường trên. Công an các phường, xã và cán bộ phụ trách đô thị phường, xã cũng đã được huy động để giúp đỡ người dân...

Nước mưa gây ngập nặng nhiều tuyến đường ở Biên Hòa.

Sau cơn mưa này, nước ở suối Săn Máu dâng cao, chảy mạnh đã xoáy và cuốn phăng phần móng một căn nhà nằm sát bờ suối khiến căn nhà này bị đổ sập hoàn toàn. Rất may vụ việc không gây thiệt hại về người. Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo TP Biên Hòa đã trực tiếp có mặt tại hiện trường ngay sau đó để chỉ đạo việc khắc phục sự cố.

Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo huy động Công an và đơn vị bộ đội hỗ trợ người dân đi dời đồ đạc đến nơi an toàn. Căn nhà này nằm trong diện giải tỏa để thực hiện dự án kè bờ, khơi thông dòng chảy của suối Săn Máu.

Do chưa chấp thuận giá cả đền bù nên chủ hộ chưa chịu di dời. Vì vậy lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo ngay trong ngày 17-5 phải tiến hành cưỡng chế vừa đảm bảo an toàn vừa thu hồi mặt bằng thi công để khẩn trương chống ngập. Theo ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, thành phố sẽ chỉ đạo rà soát toàn bộ dự án, nhất là những hộ có dấu hiệu lấn chiếm lòng sông, suối để đảm bảo an toàn cho người dân và đẩy nhanh triển khai dự án chống ngập úng cho Biên Hòa.

Kết quả kiểm tra nhanh với cầu Đồng Khởi ngay trong đêm 16-5 đã cho thấy mố và hành lang bảo vệ cầu Đồng Khởi bị nứt và có dấu hiệu mất an toàn. Ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai cho biết ngay trong đêm tỉnh đã bố trí lực lượng CSGT, thanh tra GTVT trực ở 2 đầu cầu để điều tiết phân luồng giao thông từ xa nhằm hạn chế xe trọng tải lớn qua cầu...

Ngày 17-5, Sở GTVT Đồng Nai cũng đã khẩn trương tiến hành đo đạc, kiểm tra các thông số kỹ thuật để kiểm định lại khả năng chịu lực của cầu Đồng Khởi. Theo ông Liêm, qua khảo sát ban đầu, tình trạng xói mòn không gây ảnh hưởng đến cầu Đồng Khởi nhờ cây cầu có kết cấu dạng bê tông cốt thép móng sâu... Trong ngày, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã tổ chức tháo dỡ toàn bộ căn nhà bị nước xoáy đổ sập.

Bảo Sơn
.
.
.