Nhiều quất cảnh, đào thế độc đáo trong dịp Tết

Thứ Tư, 10/01/2018, 10:03
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Đây là thời điểm những người trồng cây cảnh hoàn tất những khâu cuối cùng để sẵn sàng bắt đầu một vụ mùa Tết bội thu.


Các hộ kinh doanh, chuyên canh hoa, cây cảnh ở các làng nghề đang tích cực chăm sóc cũng như nhập thêm nhiều loại hoa, cây cảnh mới để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết.

Ghi nhận tại chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), các quầy bán hoa ở đây chỉ bán cành chứ chưa bán các gốc hay chậu đào to. Một tiểu thương cho biết, từ dịp Tết dương lịch đã có đào để bán. Giá các cành đào hiện tại dao động ở mức 100 - 200 nghìn đồng với loại cành bé, cành to có giá từ 300 - 500 nghìn đồng. 

Chị Nguyễn Mai Hoa, người bán đào cho biết: “Cứ vào mồng 10 đến 15 tháng 11 âm lịch hằng năm là hoa đào bắt đầu nở. Khách bây giờ có nhu cầu chơi đào sớm hơn, nhiều người còn sắm đào cho Tết dương lịch”.

Các loại quất cảnh độc đáo thu hút khách hàng.

Tại làng đào Nhật Tân, nhiều nhà vườn bán đào cho những vị khách chơi đào sớm. Năm nay thời tiết Hà Nội được đánh là thuận lợi, việc chăm sóc để đào ra hoa đúng Tết dễ dàng hơn. 

Ông Nguyễn Xuân Hải, một chủ vườn đào cho biết, hiện nay vườn của ông đã có khách đến chọn và đặt mua đào, phần lớn là khách hàng lâu năm. Chủ yếu họ mua đào cho công ty, đặt làm quà tặng, không nhiều hộ gia đình đi chọn đào sớm. Với những cây đào thế đặc biệt, nhiều khách hàng còn gửi đào ở đây từ Tết năm này qua năm khác. Mỗi dịp Tết, vườn đào giúp gia đình ông Hải thu nhập hàng trăm triệu đồng. 

Ông Hải cũng cho biết thêm, hiện tại đào Nhật Tân đã ra nụ. Nếu thời tiết vẫn duy trì dưới 20 độ và không ấm lên bất ngờ thì đào Nhật Tân sẽ nở hoa đúng dịp Tết Mậu Tuất.

Vườn đào nhà anh Nguyễn Quốc Trung ở phường Nhật Tân với hơn 200 gốc đào đang sinh trưởng tốt và sẵn sàng lên chậu, xuống phố trong thời gian tới. 

Anh Trung cho biết hiện các thương lái vẫn chưa đi gom hàng nên không thể định giá chính thức được. Nhiều người trồng đào dự báo giá đào năm nay sẽ không có nhiều biến động. Thời tiết thuận lợi có thể kéo giá đào xuống, rẻ hơn năm Tết 2017 một chút nhưng sức mua dự đoán sẽ tăng lên do không còn cảnh đào nở mà Tết chưa đến. Các cành đào bình dân được dự đoán giá cả dao động từ 100 - 500 nghìn đồng/cành. Với đào cây, giá sẽ dao động từ 200 nghìn đến vài triệu đồng (cây nhỏ). Các loại đào thế, đào lâu năm, đào tạo hình đặc biệt có thể lên đến vài chục triệu/cây.

Bên cạnh đó, còn có những cây quất được trồng trên thân những chú chó gốm vô cùng độc đáo, khiến người tiêu dùng thích thú. Nghệ nhân Trương Ngọc Xuân, chủ “Vườn cây ông Trương” cho biết, những chú chó gốm được đặt riêng ở làng gốm Bát Tràng để phục vụ Tết. Mỗi năm người chơi lại có xu hướng chơi quất khác nhau. Năm nay là năm Mậu Tuất nên rất nhiều người dân muốn có một cây quất nhỏ gắn liền với hình ảnh con chó đặt trong nhà, lấy lộc đầu năm. 

Trong khi đó, tại huyện Văn Giang - thủ phủ quất cảnh của tỉnh Hưng Yên, dịp Tết 2018 người nông dân nơi đây cho ra mắt những loại quất cảnh lục bình "khổng lồ", cao tới 3m, đường kính 1,2m, có giá khoảng 10 triệu đồng. Loại cây này được dự đoán sẽ gây sốt thị trường bởi kiểu dáng mới lạ. Bên cạnh đó, các loại quất mini được dự đoán sẽ thu hút rất nhiều khách hàng do phù hợp hợp với không gian chật hẹp ở đô thị.

Tại làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), người dân nơi đây đang khẩn trương chăm sóc, phun thuốc để hoa nở đúng dịp Tết. Tuy thời tiết năm nay khắc nghiệt, mưa kéo dài rồi lại rét đậm, rét hại, người trồng hoa gặp khó khăn nhiều trong chăm sóc, song  các hộ trồng hoa đã và đang nỗ lực để có những sản phẩm đẹp cung cấp cho người tiêu dùng. 

Ông Nguyễn Quốc Long, một chủ vườn cho biết, sản lượng hoa năm nay của gia đình thấp hơn năm trước. Đây là hoàn cảnh chung của nhiều hộ trồng hoa trong vùng. Người trồng hoa bị thiệt hại do trời rét và nhiều đợt mưa kéo dài.

Nhật Trường
.
.
.