Kiểm soát chặt thực phẩm, vì “bữa ăn an toàn” dịp Tết

Thứ Tư, 03/01/2018, 09:23
Bắt đầu từ ngày 2-1 đến 7-1, “Tuần lễ An toàn thực phẩm (ATTP) Tết 2018” đã diễn ra tại Khu đô thị Royal City, Hà Nội, do Chương trình "Bữa ăn an toàn" do TP Hà Nội tổ chức.

Đó là một trong nhiều hoạt động thiết thực của Hà Nội nhằm góp phần kiểm soát, bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm.

Bà Hồ Thị Mai Chinh - Chủ nhiệm Chương trình “Bữa ăn an toàn” cho biết, dịp Tết là thời điểm nhu cầu mua sắm, sử dụng thực phẩm tăng cao, nên cũng thường xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm. 

Vì thế, “Tuần lễ ATTP Tết 2018”  được tổ chức nhằm đưa các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ đến tận tay người tiêu dùng, hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán 2018. 200 gian hàng tham gia “Tuần lễ ATTP Tết 2018”  với các khu giới thiệu và bán thực phẩm an toàn có kiểm soát, được người tiêu dùng đón nhận, đã cho thấy người dân và các doanh nghiệp ngày càng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề đảm bảo ATTP.

Chương trình “Bữa ăn an toàn” luôn thu hút người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm an toàn.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng tập trung kiểm tra vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết Nguyên đán năm 2018 như: rau, thịt, rượu, bia, nước giải khát, bánh mứt kẹo, dịch vụ ăn uống; các cơ sở sản xuất tại làng nghề, các cơ sở kinh doanh tại các chợ và siêu thị; công khai địa chỉ các cơ sở vi phạm để kịp thời cảnh báo người dân, tạo thói quen tốt trong việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm đảm bảo sức khỏe, phòng chống ngộ độc thực phẩm.

“Tuần lễ ATTP Tết 2018”  là hoạt động lần đầu tiên được TP Hà Nội tổ chức, nhằm kết nối giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong việc cung cấp nông sản an toàn và giới thiệu các sản phẩm đặc sản vùng miền trên cả nước đến với người dân Thủ đô, cũng là cơ hội để các đơn vị có sản phẩm an toàn giới thiệu với người tiêu dùng. 

Năm nay, cùng với liên kết “4 nhà”, việc liên kết với truyền thông được coi trọng, nhất là khâu giới thiệu sản phẩm an toàn, chỉ dẫn các địa chỉ cung cấp thực phẩm an toàn chất lượng.

Từ ngày 1-1-2018, các ngành chức năng của Hà Nội cũng đã bắt đầu triển khai kế hoạch về ATTP năm 2018 theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng là tăng cường thanh, kiểm tra định kỳ và đột xuất, kiểm nghiệm, giám sát hậu kiểm việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP. 

Xây dựng hệ thống cảnh báo nhanh về ATTP, xử lý kịp thời các thông tin phản ánh mất ATTP thuộc lĩnh vực quản lý. Kiên quyết xử lý vi phạm trong nuôi trồng, giết mổ gia súc gia cầm, sản xuất chế biến nông lâm sản, thủy sản; trong sản xuất kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố.

Một nhiệm vụ mang tính bền vững để đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng Thủ đô là phát triển sản xuất và tiêu thụ rau an toàn trên địa bàn; xây dựng cơ chế hỗ trợ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn. 

Triển khai thí điểm ứng dụng hệ thống phần mềm thông tin điện tử sử dụng mã QR code trong quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc, đảm bảo ATTP đối với các sản phẩm trái cây tại các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn nội thành; tiếp tục nâng cao tỷ lệ ứng dụng hệ thống phần mềm thông tin điện tử trong truy xuất nguồn gốc, đảm bảo ATTP theo chuỗi tập trung vào sản phẩm nguy cơ cao như rau, thịt, thủy sản.

Tuy nhiên, theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, công tác bảo đảm ATTP vẫn gặp không ít khó khăn, như một số nội dung văn bản quy phạm pháp luật chưa thống nhất và chưa đầy đủ. 

Nghị định 178/NĐ-CP xử phạt hành chính về ATTP không có khung xử lý vi phạm về người sản xuất kinh doanh chế biến không có giấy xác nhận kiến thức về ATTP, cơ sở không cam kết ATTP; phòng kiểm nghiệm tuyến thành phố chưa đáp ứng việc phân tích một số chỉ tiêu hóa lý, chất cấm, chất tồn dư có nguy cơ cao trong thực phẩm nông lâm thủy sản; nhân lực chuyên trách ATTP các tuyến còn thiếu; cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh trên địa bàn xã, phường, thị trấn chủ yếu là các cơ sở nhỏ lẻ, thường xuyên biến động, tồn tại nhiều chợ tạm, chợ cóc…

Để đảm bảo ATTP trong dịp giáp Tết, TP Hà Nội đang tích cực phối hợp các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, tuyên truyền vận động các cơ sở kinh doanh và người dân tham gia đảm bảo vệ sinh ATTP.

Trong Chỉ thị chỉ đạo các cơ quan tăng cường quản lý, điều hành dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác y tế dự phòng, quản lý VSATTP; phối hợp tổ chức hiệu quả công tác kiểm tra liên ngành, thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm về VSATTP; tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rau, củ, quả, bánh kẹo, rượu, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở giết mổ, kinh doanh gia cầm, chế biến thực phẩm; đấu tranh chống thực phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc, không bảo đảm VSATTP; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực vệ sinh ATTP và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo cho người dân.
Thanh Hằng
.
.
.