Nhiều hồ thủy lợi ở Huế ‘đồng loạt’ cạn đáy vì hạn hán

Thứ Hai, 12/08/2019, 14:36
Thời tiết khô hạn kéo dài khiến nhiều hồ hồ thủy lợi ở địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế khô cạn nghiêm trọng, gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của nông dân địa phương.

Nhiều năm qua, hồ thủy lợi Sơn Thọ (xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà) rộng gần 30ha là nơi cung cấp nguồn nước tưới tiêu cho khoảng 100ha lúa, hoa màu của nông dân ở Hương Thọ. Thế nhưng suốt 2 tháng qua, hồ này khô cạn trơ đáy khiến hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó khăn.

Hồ Thọ Sơn ở phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà có dung tích chứa 6 triệu m3 nước rơi vào tình trạng khô kiệt khiến hơn 300 ha lúa và hoa màu thiếu nước tưới.

Nông dân Nguyễn Viết Bảo (45 tuổi, ở thôn Sơn Thọ) cho hay: “Suốt mấy chục năm qua, đây là lần đầu tiên hồ Sơn Thọ cạn nước trơ đáy. Gia đình chúng tôi có 0,5ha lúa và mấy sào hoa màu được trồng cách hồ thủy lợi không xa nhưng vụ Hè Thu này lúa cho năng suất quá thấp so với vụ mùa trước bởi không còn nước tưới tiêu”. 

Theo ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch UBND xã Hương Thọ, ngoài nhiều diện tích hoa màu, cây trồng thì hơn 20 lúa ở địa bàn không có nước tưới, giảm năng suất do hồ Sơn Thọ khô cạn.

Hồ Hòa Mỹ cạn trơ đáy do khô hạn kéo dài.

Trong khi đó, nhiều hồ đập thủy lợi khác ở địa bàn Thừa Thiên Huế cũng rơi vào cảnh khô cạn trơ đáy tương tự. Như hồ Hòa Mỹ (ở xã Phong Mỹ) khô cạn xuống mực nước chết, ảnh hưởng đến việc tưới tiêu 320 ha lúa ở các xã Phong Mỹ, Phong Xuân, huyện Phong Điền. Hồ Thọ Sơn (ở phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà) có dung tích chứa 6 triệu m3 nước cũng rơi vào tình trạng khô kiệt khiến hơn 300 ha lúa và hoa màu ở các phường Hương Xuân, Hương Chữ, Hương An bị thiếu nước nghiêm trọng.

Không có nước, cá chết phơi xác ở đáy hồ Hòa Mỹ.

Hồ đập Quao (xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền) cũng có mức nước thấp kỷ lục trong 15 năm qua. Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết: “Hồ Quao cung cấp nước tưới cho 320ha lúa ở các xã thuộc địa bàn huyện nhưng do hạn hán kéo dài, nhiều tháng liền không có mưa khiến hồ cạn trơ đáy, hàng chục ha lúa của nông dân bị chết khô. Vì thế mới đây huyện đã hỗ trợ các địa phương mua máy bơm, ống nước cùng nhiên liệu để người dân đưa nước từ các sông, suối vào đồng ruộng”.

Hồ Sơn Thọ khô cạn đáy, trở thành đồng cỏ chăn bò.

Hồ Sơn Thọ ở xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà rộng hàng chục héc ta là nơi cung cấp nguồn nước tưới tiêu cho khoảng 100ha lúa, hoa màu nay cũng cạn kiệt nước.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế, việc các hồ chứa thủy lợi đồng loạt khô hạn không những gây ảnh hưởng đến công tác sản xuất nông nghiệp mà còn khiến gần 3.000 ha lúa, hoa màu các loại của nông dân trên địa bàn tỉnh bị thiếu nước nghiêm trọng, dẫn đến nhiều diện tích cây trồng chết khô, giảm năng suất.

Nhiều hồ đập khác ở địa bàn Thừa Thiên Huế cũng khô cạn trơ đáy khiến nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp thiếu nguồn nước tưới. 

Khô hạn kéo dài không những khiến các hồ chứa, hồ thủy lợi bị khô cạn mà nhiều sông, suối ở các huyện miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế cũng rơi vào tình trạng cạn kiệt nguồn nước.


Anh Khoa
.
.
.