Nông nghiệp Bình Phước trước nguy cơ khô hạn nghiêm trọng

Thứ Sáu, 08/03/2019, 09:51
Chỉ mới đầu tháng 3, chưa phải đỉnh điểm của khô hạn nhưng ở nhiều địa phương của tỉnh Bình Phước, nhất là huyện Bù Đốp, nhiều diện tích cây trồng bị héo khô vì thiếu nước, gia súc thiếu thức ăn. Nhiều hồ đập cung cấp nước tưới cho cây trồng trong tình trạng mực nước chết, ao hồ, sông suối cạn trơ đáy, người dân nhiều vùng bất an vì khô hạn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, lòng hồ đã có nhiều điểm cạn trơ đáy. Để phục vụ nhu cầu sản xuất, các hộ dùng xe cuốc đào, móc ao để tìm nước cứu vườn tiêu. Đến thôn 10, xã Thiện Hưng (huyện Bù Đốp), anh Nguyễn Văn Thắng đang hì hục lắp máy bơm ở vũng nước mới đào để trữ nước tưới cho 2.000 trụ tiêu của gia đình đang bị héo rũ vì khô hạn.

Anh Thắng, rầu rĩ: “Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, trên địa bàn chưa có mưa. Mọi năm, thời điểm này, nước lòng hồ Cần Đơn còn nhiều nhưng nay đã cạn. Không đủ nước tưới, gia đình phải mua ống dài cả trăm mét để kéo xuống giữa lòng hồ lấy nước”.

Tiếp đó, chúng tôi đi bộ dọc khoảng 2km bờ suối, ở khu vực ấp Mười Mẫu, xã Phước Thiện và chứng kiến hàng chục ao hồ cạnh suối nhưng đã trơ đáy. Anh Nguyễn Văn Hiếu, sinh sống gần suối, buồn bã: “Chưa có năm nào nắng nóng khủng khiếp như năm nay”.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bình Phước, trong 3 tháng (từ tháng 12-2018 đến cuối tháng 2-2019), tuy một số khu vực trên địa bàn tỉnh có mưa nhưng lượng mưa đo được không đáng kể. 

Các xã Đăng Hà, Đắk Nhau, Phú Sơn (huyện Bù Đăng); Lộc Thành, Lộc Khánh (huyện Lộc Ninh) và Đồng Tâm (huyện Đồng Phú) từ đầu tháng 1-2019 đến nay không có mưa. Toàn tỉnh có 4 hồ chứa đạt, còn lại 43 hồ chứa mực nước thấp hơn mức dâng bình thường.

Người dân tận dụng mọi nguồn nước hiện có để tưới tiêu.

Đáng lưu ý, nước ở các công trình thủy điện chính trên sông Bé đều ở dưới mực nước dâng bình thường. Trong đó, hồ thủy điện Thác Mơ đạt cao trình 211,9m, thấp hơn mực nước dâng bình thường 6,1m; hồ thủy điện Cần Đơn đạt cao trình 104,76m, thấp hơn mức dâng bình thường 5,24m; hồ thủy điện Srok Phu Miêng thấp hơn mức dâng bình thường 0,5m. Do đó, nguy cơ thiếu nước, khô hạn cục bộ xảy ra ngay từ những tháng đầu năm 2019.

Để chủ động phòng, chống hạn, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, nhu cầu dân sinh mùa khô 2018-2019, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Phước vừa có công văn đề nghị các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, lập kế hoạch sửa chữa, nâng cấp các công trình dẫn và trữ nước; rà soát các khu vực có khả năng thiếu nước. Qua đó, xây dựng kế hoạch phòng, chống và giải pháp cấp nước trong trường hợp nguồn nước bị thiếu hụt. Đối với những vùng không đảm bảo nguồn nước suốt vụ, phải khuyến cáo người dân chuyển đổi cây trồng phù hợp...

Ông Lê Văn Quyết, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh khuyến cáo: “Mực nước trên các hồ đập đang ở mức thấp, nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất cây trồng, vật nuôi là khó tránh khỏi. Do đó, ngành khuyến cáo người dân sử dụng nước tiết kiệm, tận dụng các nguồn nước có thể để tưới cây trồng, hạn chế tối đa thiệt hại”.

Đức Trung
.
.
.