Nhiều cá thể động vật hoang dã được giải cứu

Thứ Năm, 08/02/2018, 15:37
Theo Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), trong tháng 1-2018 đã có 72 cá thể động vật hoang dã (ĐVHD) giải cứu.


Điển hình như ngày 24-1 vừa qua, Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và môi trường – Công an quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) đã bắt giữ một đối tượng đang trên đường vận chuyển hai cá thể tê tê bị moi ruột và ngâm rượu. 

Đánh giá của ENV cho thấy, việc nuôi nhốt trái phép các loài ĐVHD làm cảnh tại các hộ gia đình, nhà hàng, quán cà phê hiện vẫn diễn ra phổ biến.

Nhiều cá thể động vật hoang dã được cơ quan chức năng giải cứu

Ngày 16-1, cơ quan chức năng đã giải cứu hai cá thể cu li đang bị nuôi nhốt làm cảnh tại một trạm dừng chân ở tỉnh Đồng Nai. Kế đến ngày 19-1, một cá thể khỉ bị nuôi tại quán cà phê ở TP Đà Nẵng đã được giải cứu và thả về Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, hay ngày 25-1, hai cá thể rùa vốn bị nuôi nhốt trong một nhà hàng ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cũng đã được giải cứu và thả về vùng biển địa phương v.v..

Không chỉ bày bán và quảng cáo ngay tại cửa hàng, quán ăn, nhiều đối tượng đã lợi dụng facebook để thực hiện hành vi buôn bán ĐVHD của mình nhằm thoát khỏi sự kiểm soát của các cơ quan chức năng. 

Riêng trong năm 2017, Phòng Bảo vệ động vật hoang dã của ENV đã ghi nhận 65,2% trong tổng số trường hợp vi phạm về ĐVHD liên quan đến việc buôn bán, quảng cáo. 

Bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Giám đốc ENV chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng trước sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cả cộng đồng về các vấn đề liên quan đến ĐVHD, góp phần không nhỏ trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm về ĐVHD. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được những thông báo vi phạm từ người dân thông qua đường dây nóng 1800-1522 để ngày càng có nhiều hơn nữa các cá thể ĐVHD được trở về tự nhiên.”.

PV
.
.
.