Người dân lo lắng khi cá biển liên tục chết dạt vào bờ

Thứ Năm, 21/04/2016, 16:11
Nhiều ngày qua, dọc các xã bãi ngang ven biển của tỉnh Thừa Thiên - Huế liên tiếp xuất hiện tình trạng cá biển chết trôi dạt vào bờ. Đây được xem là một hiện tượng lạ khiến người dân địa phương lo lắng.

Theo các ngư dân địa phương ở xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc thì từ ngày 14-4 đến nay, dọc bãi biển của xã xuất hiện nhiều cá biển chết dạt vào bờ. Trong đó, có các loại cá như cá vẩu, cá giò, cá chình, cá phèn, cá đuối... là những loại cá sống ở tầng đáy, rất khó đánh bắt nhưng nay chết trôi vào bờ không rõ nguyên nhân.

Ngư dân Nguyễn Văn Định ở Lộc Vĩnh cho biết: “Suốt nhiều năm đi biển nhưng chưa bao giờ thấy cá biển chết nhiều như hiện nay. Cá biển chết, trôi theo dòng nước vào cửa biển Lạch Giang rồi dạt vào các sông ở xã, gây nên tình trạng ô nhiễm, bà con phải ra vớt cá đem tiêu hủy để tránh mùi hôi thối”.

Cá tự nhiên chết trên các sông thông với cửa biển Lạch Giang (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc).

Dù cá chình, cá đuối, cá vẩu... dạt vào bờ biển là loài thủy hải sản được ưa thích nhưng người dân địa phương ở đây không dám đưa về sử dụng vì lo ngại cá bị nhiễm độc tố. Đáng lo ngại hơn khi có nhiều hộ dân ở thôn Bình An, xã Lộc Vĩnh nuôi vịt trên sông Lạch Giang nhưng vịt cũng bị chết do ăn phải cá chết nổi trên sông.

Ông Lê Công Minh, Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho biết, trước hiện tượng cá biển chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân, địa phương đã khuyến cáo bà con ngư dân nuôi trồng thủy sản không nên sử dụng nguồn nước biển để bơm vào ao hồ nuôi để tránh thiệt hại.

Nhiều loại cá nuôi ven biển xã Lộc Vĩnh cũng chết nổi trắng bụng.

Ngoài vùng biển xã Lộc Vĩnh, những ngày qua, tại vùng biển Lăng Cô (thị trấn Lăng Cô), xã Quảng Ngạn, Quảng Công (huyện Quảng Điền)... cũng xuất hiện hiện tượng cá chết trôi vào bờ tương tự khiến người dân địa phương không khỏi lo lắng. Trong đó, ghi nhận ở vùng biển Lăng Cô có một số lượng lớn cá biển trôi dạt vào, đặc biệt là cá đuối.

Một con cá vẩu nặng khoảng 35kg chết dạt vào bờ biển xã Lộc Vĩnh.  

Ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, hiện đơn vị đã lấy mẫu nước biển ở các vùng biển có cá chết để kiểm tra và khi nào có kết luận chính thức sẽ thông báo.

Anh Khoa
.
.
.