Cả ngàn tấn cá chết trên sông Cái Vừng do thiếu oxy

Thứ Tư, 20/04/2016, 17:31
Theo ngành chức năng, cá chết trên sông Cái Vừng do thiếu oxy và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tác động của hiện tượng El Nino...

Chiều 20-4, Sở TNMT tỉnh Đồng Tháp cho biết: đã có kết quả phối hợp với Sở TNMT tỉnh An Giang, làm rõ nguyên nhân tình trạng cá chết hàng loạt tại các lồng, bè nuôi trên đoạn sông Cái Vừng (thuộc huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp và huyện Phú Tân, An Giang).

Hiện tượng cá chết hàng loạt tại các lồng, bè nuôi trên đoạn sông Cái Vừng xảy ra vào ngày 3 và 4-2-2016. Đến nay, có tổng cộng 37 hộ nuôi cá của huyện Hồng Ngự bị thiệt hại với 106 lồng, bè gồm các loại: cá he, rô phi, điêu hồng, lăng nha, chép giòn… Ước số lượng cá chết là 394 tấn cá. Phía bờ nuôi của huyện Phú Tân, tỉnh An Giang cũng bị thiệt hại khoảng 650 tấn cá (42 hộ nuôi với hơn 120 lồng, bè).

Cả ngàn tấn cá chết trên sông Cái Vừng.

Theo kết luận của Sở TNMT tỉnh Đồng Tháp, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do thiếu oxy trong nước (do nước bị ô nhiễm, hàm lượng DO giảm thấp) bởi ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Qua số liệu và phân tích yếu tố thủy văn (mực nước và lưu tốc) tại trạm Tân Châu cho thấy, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, đặc biệt là tác động của hiện tượng El Nino đã ảnh hưởng rất rõ rệt và trực tiếp đến mực nước và chất lượng nước đối với đoạn sông trên. 

Tại vị trí người dân nuôi cá, số lượng bè nuôi nhiều, vị trí, khoảng cách các bè không đảm bảo, mật độ nuôi cao, lượng thức ăn dư thừa không được phân tán và pha loãng do nước cạn, tảo nở hoa, nền đáy ô nhiễm do tích tụ thức ăn dư thừa nhiều năm... dẫn đến nguồn nước khu vực bị ô nhiễm cao, gây hiện tượng thiếu oxy nghiêm trọng, làm cho cá chết trên diện rộng.

Cũng theo Sở TNMT tỉnh Đồng Tháp, hiện chưa có đầy đủ chứng cứ và cơ sở khoa học để xác định Công ty Cổ phần Toàn Cầu và các cơ sở sản xuất phía bờ tỉnh An Giang xả thải gây ô nhiễm nguồn nước làm chết cá. 

Văn Vĩnh
.
.
.