Người dân An Lạc trúng đậm hoa Tết

Thứ Hai, 05/02/2018, 09:59
Làng hoa An Lạc, phường Đông Giang (TP Đông Hà, Quảng Trị) nằm bên dòng sông Hiếu lịch sử. Hoa An Lạc nổi tiếng bởi sự đa dạng về chủng loại, màu sắc và chất lượng tốt. Dịp Tết Nguyên đán năm nay, bà con trồng hoa ở đây lại trúng đậm nhờ vào việc thay đổi cách trồng, chăm sóc hoa; chống lại được sự khắc nghiệt của thời tiết.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết cổ truyền. Khắp nơi trên vườn hoa An Lạc, người trồng hoa làm đủ thứ việc từ chăm chút tỉa cành, lá, ủ ấm cho thân cây hoa để có được những chậu hoa ưng ý, chất lượng cho người mua. Ông Nguyễn Thành Hữu (61 tuổi), một người dân hơn 30 năm làm nghề trồng hoa ở đây phấn khởi cho biết: “Năm nay rét đều, mưa rất nhiều nên việc trồng hoa gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc trồng làm sao cho hoa đúng vụ, đúng dịp Tết thì mới bán được. 

Bên cạnh, hoa còn phải có chất lượng cao, phải đẹp, bắt mắt, lâu tàn thì mới bán chạy và bán có giá. Nhờ kinh nghiệm trồng hoa lâu năm nên bà con đã chủ động nắm bắt thời tiết, sáng tạo, mạnh dạn thay đổi quy trình trồng, chăm sóc hoa. Nhờ vậy, đến nay phải nói 100% vườn hoa ở An Lạc đều trúng đậm, bà con rất phấn khởi”.

Ông Hữu tiết lộ: “Việc thay đổi quy trình trồng, chăm sóc trước hết là thay đổi thời gian xuống vụ. Năm nay, do rét đậm, mưa dài ngày nên bà con xuống vụ sớm hơn mọi năm chừng nửa tháng. Thứ hai, thay vì bón phân 1-2 lần/tháng, bà con tăng cường 4-5 lần/tháng đồng thời bổ sung các loại phân bón lá, các vi lượng cần thiết khác cho cây và tăng cường keo bám dính ở lá để đảm bảo lá cây khỏi bị nấm bệnh. Qua đó, không chỉ thân cây, lá cây phát triển tốt, việc cây ra hoa cũng rất đúng thời vụ, lại đẹp nhờ vào bộ lá khỏe, xanh mướt bao quanh”.

Ông Nguyễn Sỹ Trọng, Trưởng phòng Kinh tế TP Đông Hà cho hay: “Tết Nguyên Đán năm nay, người dân An Lạc trồng được trên 30 ngàn chậu hoa cúc và hơn 18 ngàn chậu hoa các loại khác để bán cho thị trường Tết. Trong khi nhiều địa phương khác trồng hoa để bán vào dịp này bị thất bại do thời tiết diễn biến bất thường, khắc nghiệt, thì người dân An Lạc trúng đậm nên bà con rất mừng. 
Người dân An Lạc trúng đậm hoa Tết.

Bên cạnh kinh nghiệm trồng hoa lâu năm của bà con, nhất là kinh nghiệm chủ động nắm bắt thời tiết để có những thay đổi, điều chỉnh việc trồng, chăm bón hoa cho thích hợp, mang lại kết quả, chính quyền, ngành chức năng liên quan của thành phố cũng đã hỗ trợ bà con rất nhiều, nhất là trong quy hoạch lại vùng trồng hoa chuyên canh, không trồng manh mún nhỏ lẻ như trước đây. 

Cùng với đó là sự quan tâm hỗ trợ bà con đưa giống hoa mới có giá trị kinh tế cao hơn vào sản xuất, nhằm đa dạng hóa chủng loại hoa, mang lại nguồn thu nhập cao hơn cho người trồng hoa. Rồi hỗ trợ bà con tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ hoa vào dịp Tết cổ truyền và quanh năm nói chung”.  

Đi một vòng quanh vườn hoa làng An Lạc, thấy có rất nhiều loại hoa, như hoa Cúc, Đồng tiền, Ly, Tuy líp, Dạ yến thảo, Vạn thọ, Hoa hồng và một số cây cảnh (bonsai) như mai vàng, lộc vừng, bồ đề, sung… đều đang ra hoa, lá rất đẹp. Ông Hoàng Hữu Quốc, Phó chủ tịch UBND phường Đông Giang chia sẻ: “Tết Nguyên đán năm nay, người làng hoa An Lạc có khoảng 100 hộ dân tham gia trồng hoa trên tổng diện tích 5 ha, trong đó có 3 ha trồng hoa trên đất vườn và 2 ha trồng hoa trong chậu. 

Với tình hình được mùa như hiện nay, bà con sẽ có thu nhập lãi ròng chừng 300 triệu đồng/ha hoa trồng đất vườn và gần 2 tỉ đồng/ha hoa trồng chậu”. Những ngày nay, có hàng trăm thương lái, đại lý trong và ngoài tỉnh đã đến vườn hoa An Lạc để đặt mua hoa, bán vào dịp Tết Nguyên đán cổ truyền này.

Thanh Bình
.
.
.