Nhộn nhịp chợ hoa Tết đất Tây Đô

Thứ Hai, 23/01/2017, 16:28
Dạo quanh các khu vực chợ hoa tại TP Cần Thơ như Bến Ninh Kiều, xung quanh Hồ Xáng Thổi, sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh nhiều ghe, xuồng, xe tải, xe máy… chở đầy hoa, cây kiểng tấp nập ra vào. Cảnh mua bán nhộn nhịp, trăm hoa đua sắc, không khí xuân rộn ràng khắp nơi.

Nhiều ngày nay, hàng trăm loại hoa như: Lan, mai vàng, cát tiên, hải đường, ớt, hoa giấy, hướng dương, các loại hoa cúc…lần lượt đổ về làm cho khu vực xung quanh Hồ Xáng Thổi, Bến Ninh Kiều có nhiều màu sắc hơn. Theo ghi nhận của phóng viên, hầu như năm nào cũng thế, hoa từ các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Hậu Giang, Cần Thơ… đều đổ về đây để phục vụ nhu cầu mua ngày Tết của người dân, khiến những khu vực này trở nên đẹp hơn bao giờ hết.

Các khu vực chợ hoa tại TP Cần Thơ nhộn nhịp cảnh mua bán, vận chuyển hoa, kiểng.

Gia đình ông Nguyễn Văn Tài (xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) đã cho ghe chở hơn 200 chậu mai vàng cập bến khu vực Hồ Xáng Thổi (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) để lên bán tết. Ông Tài cho biết: “Năm nào cũng vậy, gần Tết là tôi xuống hàng rồi cho ghe chạy qua Cần Thơ bán rồi đến sáng mùng 1 năm sau lại trở về nhà. Sau khi ăn Tết lại tất bật chuẩn bị chăm sóc mai vàng để cuối năm sang đây bán tiếp”.

Theo ông Tài, năm nay thời tiết không thuận lợi, mưa trễ, kéo dài nên một số vườn mai đã trổ sớm, lượng mai đẹp không phong phú bằng năm ngoái. Hiện tại, mai vàng loại nhỏ có giá khoảng 100.000đ – 300.000đ/chậu, mai lớn từ vài trăm đến hơn vài triệu đồng/chậu, mai cổ thụ từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng…

Đa dạng các kiểu vận chuyển hoa kiểng quanh thành phố.

Ngoài những loại hoa, kiểng thường thấy vào các dịp Tết năm nay tại TP Cần Thơ xuất hiện thêm bắp kiểng, lúa chậu,… nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Anh Lê Thanh Ngoan (huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) cho biết: Năm nay, gia đình tôi sản xuất và vào chậu 250 chậu bắp kiểng, đây là giống bắp nếp, hoa có hương thơm nhẹ, thích hợp để trưng trong nhà với ý nghĩa “chắc ăn như bắp” cầu mong no đủ, ấm cúng. Bắp kiểng có giá 120.000đ/cặp. Song song đó, các loại hoa treo như: dừa cạn, hoa sao băng, dạ yến thảo, mười giờ,… thu hút khách hàng với giá tiền phù hợp, trông đẹp mắt, đặc biệt trưng được khá lâu.

Muôn màu hoa, kiểng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng với nhiều mức giá phù hợp.
Hoa giỏ treo được nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp cuốn hút và tiện ích.

Theo ông Nguyễn Hữu Tình (làng hoa kiểng Bà Bộ, TP Cần Thơ) cho biết: Vườn hoa của gia đình nằm trên địa bàn thành phố, nên tôi sản xuất hoa giỏ treo nhằm cung ứng cho thị trường Tết. Chi phí vận chuyển thấp tạo nên giá của các loại hoa này chỉ từ vài chục ngàn đến một trăm ngàn.

Bắp kiểng có giá 120/cặp.
Chợ hoa tết là nét văn hóa chung của người dân cả nước và đây cũng là nguồn kinh tế chính của nhiều hộ gia đình tại đồng bằng sông Cửu Long.

Việc công viên Bến Ninh Kiều được mở rộng cũng như việc đưa vào sử dụng cầu đi bộ qua Cồn Cái Khế, bờ kè xung quanh khu vực Hồ Xáng Thổi được bày trí phù hợp giúp cho chợ hoa năm nay đông khách, bà con tham, cũng như mua sắm sinh động thêm, tạo không khí vui nhộn khi về Tết. Góp phần nâng cao giá trị của chợ hoa xuân năm nay, cũng như thu hút khách tham quan du lịch thuận tiện hơn.

Trần Lĩnh
.
.
.