Đắk Nông:

Nạn phá rừng tăng đột biến

Thứ Hai, 19/10/2015, 08:56
Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông cho biết: Từ đầu năm 2015 đến nay, lực lượng Kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng đã phối hợp kiểm tra, phát hiện và lập biên bản xử lý 285 vụ phá rừng trái pháp luật với tổng diện tích 267,5ha. So với năm 2014, số vụ phá rừng tăng 35 vụ (14%), diện tích rừng bị mất tăng gấp 2,4 lần.

Các địa phương bị mất rừng nhiều là thị xã Gia Nghĩa, huyện Đắk Song và huyện Đắk Glong. Đối với các vụ phá rừng, lực lượng Kiểm lâm các huyện, thị xã đã lập hồ sơ xử lý. Đến nay, các cơ quan chức năng đã xử lý hành chính 157 vụ/40,2ha, xử lý hình sự 60 vụ/134,6 ha. 

Theo đánh giá của lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông, tình trạng phá rừng năm nay khác những năm trước, lâm tặc phá rừng có tổ chức, nhiều người tham gia và phá rừng với diện tích lớn; các đối tượng phá rừng rất manh động, sẵn sàng chống người thi hành công vụ, xô xát gây thương tích cho cán bộ quản lý, bảo vệ rừng. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Tài, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông: nguyên nhân do chủ rừng không đủ năng lực bảo vệ rừng, buông lỏng quản lý, chưa có sự chủ động phối hợp với lực lượng chức năng của địa phương trong công tác bảo vệ rừng dẫn đến việc rừng bị phá với diện tích lớn mà không có biện pháp ngăn chặn. 

Thời gian tới, lực lượng Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông sẽ phối hợp với Công an, Quân đội bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra, truy quét, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn tình trạng phá rừng trái pháp luật. Tại các khu vực điểm nóng, các ngành chức năng sẽ cắm chốt, trực trạm 24/24 tuần tra, kiểm tra để ngăn chặn kịp thời các hành vi phá rừng.

P.V
.
.
.