Xuất hiện "hố tử thần" ở huyện đang bị ngập Chương Mỹ

Thứ Tư, 01/08/2018, 19:43
Xã Thuỷ Xuân Tiên đã xuất hiên hố sụt lún rộng 3 m, sâu 2,5 m, đe dọa an toàn của 3 ngôi nhà. Hiện lãnh đạo huyện Chương Mỹ và xã Thủy Xuân Tiên đã vận động các hộ dân sơ tán, đưa tài sản và người đến nơi an toàn. 

Đời sống người dân ở huyện Chương Mỹ đang hết sức khó khăn. Đến 7 giờ sáng 1-8, có 1.221 hộ phải cắt điện để đảm bảo an toàn do ngập nước ở 4 trạm bơm tưới ven sông Đáy.

Mưa ngập không những khiến đời sống của người dân huyện Chương Mỹ, Hà Nội hết sức khó khăn vì thiếu các tiện ích sinh hoạt tối thiểu, chịu đựng mùi hôi thối ngột ngạt vì ô nhiễm mà còn đang rình rập ngây ra những sự cố chết người. 

Theo UBND huyện Chương Mỹ, hiện lực lượng địa phương đang khẩn trương xử lý và theo dõi các sự cố bất thường. Mới nhất là do ngập nước lâu ngày, xã Thuỷ Xuân Tiên đã xuất hiên hố sụt lún rộng 3 m, sâu 2,5 m, đe dọa an toàn của 3 ngôi nhà. 

Cụ thể, hố sâu xuất hiện trước nhà ông Nguyễn Văn Viên tại tổ 10, thôn Xuân Trung. Hố sụt lún lan sang phần móng nhà ông Nguyễn Hữu Tuấn, ảnh hưởng đến nhà bà Nguyễn Thị Như Quỳnh và bà Nguyễn Thị Cơi khiến nhà bà Quỳnh dù xây kiên cố vẫn bị nghiêng về hố sụt lún. 

Lãnh đạo huyện Chương Mỹ và xã Thủy Xuân Tiên đã vận động các hộ dân sơ tán, đưa tài sản và người đến nơi an toàn.

Phương tiện đi lại duy nhất của người dân các xã ngập huyện Chương Mỹ trong những ngày qua. Ảnh: Sơn Châu

Mặc dù đê tả Bùi đã được gia cố, tạm thời không còn bị đe dọa, bảo vệ an toàn khu vực nội thành Hà Nội khỏi sự tấn công của nước, nhưng những tin đồn thất thiệt liên quan đến tình trạng đê vẫn tiếp tục xuất hiện. 

Đêm 31-7, trên mạng rò rỉ thông tin vỡ đê tả Bùi, nhưng trao đổi với phóng viên sáng nay, ông Đỗ Đức Thịnh, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội cho biết, không hề có chuyện này. 

Theo ông Thịnh, thời điểm nước lên cao nhất (7,52 m), đê còn được giữ vững thì thời điểm nước đang rút như đêm qua không thể có sự cố vỡ đê. Ngay cả thông tin 10m đê tại thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến bị sạt cũng không chính xác vì theo ông Đinh Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ, đê đang được bảo vệ là đê tả Bùi, còn khu vực thôn Nhân Lý là đê hữu Bùi, đã tràn từ mấy hôm trước để giảm áp lực cho đê tả. 

Theo báo cáo mới nhất của huyện Chương Mỹ sáng nay, nước vẫn đang xu hướng rút dần, dù trời vẫn đang mưa và vẫn còn căng thẳng về việc mực nước sẽ dâng lên vào sáng nay. 

Mực nước sông Bùi tại Yên Duyệt lúc 7 giờ sáng1-8 là 7,28m, trên báo động 3 0,28m, trung bình 2 giờ giảm được 0,01 m. Nước nội đồng khu vực tả Bùi, hữu Đáy ổn định do các trạm bơm liên tục hoạt động. 

Nước tại khu dân cư và đồng ruộng khu vực hữu Bùi đang có chiều hướng giảm dần, giảm 0,23m so với thời điểm 13 giờ ngày 30-7, khi mực nước lên trên báo động 3 đến 7,51 m.

Cách người dân tự bảo vệ tài sản tránh ngập. Ảnh: Sơn Châu

UBND huyện Chương Mỹ cho biết đang tiếp tục chỉ đạo huy động toàn bộ số máy bơm của các trạm bơm tiêu úng, khoanh vùng khu vực ngập, khơi thông dòng chảy. 

Các cụm phụ trách các tuyến đê, lực lượng canh đê thường xuyên kiểm tra đê nhằm phát hiện sớm các vị trí bị tràn, bị thẩm lậu, lỗ rù bục qua đê để kịp thời xử lý.  

Về vấn đề vệ sinh môi trường, Công ty môi trường đô thị Xuân Mai được yêu cầu phối hợp với UBND các xã, thị trấn vớt rác, thu gom, vận chuyển rác thải để đảm bảo vệ sinh môi trường. 

Trong những ngày căng thẳng hộ đê vừa qua, Chương Mỹ đã huy động hơn 600 cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an và nhân dân địa phương đắp thêm đê tả Bùi. Hiện các điểm xung yếu dài khoảng 3,5 km đã được đắp thêm 80 cm tại các xã Thanh Bình, Tốt Động, Hoàng Văn Thụ, Trung Hòa, Mỹ Lương.

 

6.000 người phải sơ tán

Theo thống kê của UBND huyện Chương Mỹ, đến 17 giờ ngày 31-7, mưa lụt đã làm ngập gần 1.400 ha lúa, gần 300 ha rau màu; hơn 600 ha nuôi trồng thủy sản và gần 190 ha cây ăn quả. 170 m2 và hơn 1.800 m tường bao bị đổ sập. Đường giao thông cũng bị sạt lở khoảng 5 km, hư hỏng 12 km kênh mương, sạt lở 12km đê, hồ, đập; 35 cầu, cống bị hư hỏng; ngập 14 đình, chùa; gia súc, gia cầm chết khoảng gần 56.000 con. Toàn huyện có 3.683 hộ bị ngập và hơn 6.000 người phải sơ tán.

Ngọc Yến
.
.
.