Cười ra nước mắt: Người dân Chương Mỹ sắm thuyền sống chung với lũ

Thứ Năm, 19/10/2017, 15:24
Đợt mưa lụt vừa qua không những để lại thiệt hại lớn tại Chương Mỹ (Hà Nội) mà còn làm cuộc sống người dân bị đảo lộn. Thay vì đi bằng các phương tiện khác, các gia đình ở vùng ngập lụt Chương Mỹ đang phải đi lại bằng thuyền...
Nước ngập sâu hàng mét nên cách di chuyển khả dĩ nhất là bằng thuyền.


Rất nhiều loại thuyền nhỏ được nhân dân ở đây huy động phục vụ cho cuộc sống hàng ngày. Trong ảnh là một chiếc thuyền nan một loại thuyền truyền thống của người dân đồng bằng Bắc Bộ.
Loại thuyền này được chế tạo bằng tre loại vật liệu rất dễ tìm tại các làng quê.
Sau khi làm xong một chiếc thuyền người quét một lớp hắc in lên đáy thuyền.
Thuyền tương đối dễ dùng. Trong điều kiện tại Chương Mỹ hiện nay, thuyền được sử dụng chủ yếu cho việc vận chuyển người và các nhu yếu phẩm thiết yếu. 
Bên cạnh thuyền nan truyền thống, các loại thuyền tự chế khác cũng xuất hiện nhiều tại huyện Chương Mỹ trong thời gian này. Trong ảnh là một người dân xã Tân Tiến đang dùng thuyền nhựa chở nước uống về nhà.
Nhưng có lẽ phổ biến hơn cả có lẽ là phương tiện này. Những chiếc săm xe ô tô được tận dụng để làm phương tiện đi lại trong điều kiện nước ngập tại Chương Mỹ.
Mỗi chiếc săm được bơm căng sau đó có thể đặt lên đó một tấm phản hay một chiếc chậu nhôm và như vậy là có một phương tiện di chuyển hữu dụng trong những ngày này.
Cũng do tình hình nước ngập khiến nhu cầu về những chiếc thuyền nhỏ tăng đột biến nên đã có nhiều cơ sở sản xuất thuyền nhôm mang sản phẩm tới tận Chương Mỹ để chào hàng. Trong ảnh là một chiếc thuyền nhôm đang được chào bán cho người dân vùng nước lụt.
Những chiếc thuyền nhỏ có thể chở tối đa hai người tuy nhiên điều khiển nó đòi hỏi sự khéo léo đáng kinh ngạc nhất là khi di chuyển qua những chỗ ngập sâu.
Một chiếc thuyền tự chế độc đáo với vật liệu từ các bình nhựa được buộc vào trong một tấm bạt nilon. Với nhiều gia đình tại đây nó giờ hữu dụng hơn xe máy hay bất kỳ một phương tiện nào khác
Với việc nước vẫn còn rút chậm, người dân tại Chương Mỹ chắc chắn sẽ phải dùng những phương tiện bất đắc dĩ này trong một thời gian nữa.
Nhưng kể cả khi nước rút hết thì kinh nghiệm từ đợt lụt này cũng khiến nhiều gia đình tại đây tiếp tục sử dụng những chiếc thuyền này.
Hậu Ngệ - Trần Ngọc
.
.
.