Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ ở Mù Cang Chải

Chủ Nhật, 06/08/2017, 10:18
Mưa lớn cục bộ vào đêm ngày 2-8 đến rạng sáng 3-8 tại khu vực trung tâm huyện Mù Cang Chải và các xã lân cận đã gây ra lũ quét gây thiệt hại nặng nề về người, nhà cửa, tài sản của nhân dân và các công trình công cộng.

Theo thống kê sơ bộ tính đến 17h00 ngày 5-8, huyện Mù Cang Chải  có 4 người chết; 10 người mất tích và 9 người bị thương và tìm thấy 1 người còn sống. Có 56 nhà bị thiệt hại (bị cuốn trôi và sập đổ hoàn toàn là 51 nhà; bị hư hỏng một phần 5 nhà).

Tại thị trấn Mù Cang Chải có 7 công trình công cộng bị thiệt hại (trường học, nhà văn hoá, sân vân động, phòng văn hoá...). Các công trình giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng do sạt lở: Quốc lộ 32 sạt lở trên 100 điểm lớn nhỏ ước khoảng trên 50.000 m3. Tuyến đường từ trung tâm huyện đi các xã 4 tuyến sạt lở ách tắc giao thông ước khối lượng đất đa khoảng 60.000m3. Đặc biệt là tuyến đường từ trung tâm huyện đi xã Chế Tạo bị sạt lở ách tắc nghiêm trọng.141 công trình thuỷ lợi bị hư hỏng nặng, riêng xã Kim Nọi có tới 63 công trình bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, 3 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung bị hư hỏng, nhiều hộ dân chưa có nước sạch để dùng. Lũ quét cũng cuốn trôi gần 75 ha hoa mùa của bà con (60 ha lúa, 15 ha ngô). Tổng giá trị thiệt hại trên địa bàn huyện Mù Cang Chải ước tính khoảng 160 tỷ đồng.

Các lực lượng cứu hộ khẩn trương khắc phục hậu quả sau cơn lũ.

Ngay sau khi nhân được báo cáo về thiệt hại do lũ ống, lũ quét tại huyện Mù Cang Chải, lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả và tìm kiếm cứu nạn, đồng thời đến các hộ gia đình bị thiệt hại thăm hỏi động viên và bước đầu hỗ trợ đối với các gia đình có người chết và mất tích 10 triệu đồng/người; hỗ trợ người bị thương 2,5 triệu đồng/người; hỗ trợ các gia đình có nhà bị cuốn trôi 25 triệu đồng; đối với các nhà bị sạt lở là 10 triệu đồng/nhà; đồng thời hỗ trợ các gia đình có nhà bị trôi hoàn toàn 15kg gạo/khẩu/tháng trong thời gian 6 tháng. Chỉ đạo Ủy ban MTTQ tỉnh vận động cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn toàn tỉnh và kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống…

Lực lượng chức năng đã huy động các lực lượng của địa phương phối hợp với lực lượng tăng cường của quân sự tỉnh và Quân khu 2 với tổng số gần 2.300 người; huy động trên 120 xe, máy phương tiện các loại để tập trung tìm kiếm khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra trên địa bàn huyện. Chính quyền đã tổ chức di dởi và bố trí nơi ở tạm thời cho 98 hộ gia đình (51 hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn; 47 hộ gia đình nằm trong khu vực nguy hiểm tới nơi an toàn).

Về công tác đảm bảo an sinh cho các hộ gia đình bị thiệt hại, đến nay đã bố trí nơi ở tạm thời và cung cấp những vật dụng cần thiết cho các hộ dân bị thiệt hại tạm thời ổn định cuộc sống, đồng thời rà soát xác định địa điểm dự kiến nơi ở mới cho 50 hộ dân bị thiệt hại về nhà ở. Tổ chức, bố trí lực lượng bác sĩ và chuẩn bị đầy đủ thuốc men để khám và điều trị cho người bị thương.

Công tác dọn dẹp, vệ sinh quanh khu vực xảy ra lũ ống, lũ quét đang được ngành y tế phối hợp với lực lượng chuyên môn tăng cường của tỉnh tổ chức tiêu độc khử trùng, đồng thời huy động các hộ dân trên địa bàn thị trấn và các xã bị thiệt hại tập trung dọn dẹp vệ sinh khu vực xảy ra thiên tai.

Hiện nay, các cơ quan chuyên môn đang phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát, kiểm tra xác minh thống kê trên địa bàn các xã bị thiệt hại về người, thiệt hại về nhà cửa hoa màu để báo cáo tỉnh và xin phương án khắc phục. Tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, di dời các hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn và cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm.

Huyện Mù Cang Chải cũng đã chỉ đạo thành lập Ban tiếp nhận quà ủng hộ của huyện để tiếp nhận, cấp phát kinh phí của các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho các hộ gia đình đảm bảo đầy đủ và đến tận tay gia đình bị thiệt hại. Đến thời điểm này, huyện đã đón 34 đoàn đến trao quà và tiền với số tiền là 1,944 tỷ đồng; 3,4 tấn gạo, và 1.000 thùng quà.

Lưu Hiệp - Nhật Trường
.
.
.