Làng quất Cẩm Hà hối hả vào vụ Tết

Chủ Nhật, 06/01/2019, 10:47
Những ngày này, đi dọc các trục đường dẫn vào làng quất Cẩm Hà (TP Hội An, Quảng Nam) đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh những người nông dân hối hả cắt lá, tỉa cành cho những chậu quất cảnh sắp đến ngày xuất bán dịp Tết Nguyên đán.


Dù đợt mưa ngập vừa qua ước tính số lượng quất trên địa bàn xã Cẩm Hà bị hư hại khoảng 20%, tuy nhiên vẫn không đáng lo ngại vì đến nay đã có hơn 80% số chậu quất tại Cẩm Hà đã được thương lái đặt mua với giá cao hơn năm trước. 

Ông Nguyễn Tường Minh, ở thôn Bầu Ốc Thượng, xã Cẩm Hà, cho biết, vụ quất Tết năm nay, nhà ông trồng hơn 1.000 chậu quất cảnh, hiện đã được các thương lái đến từ Gia Lai, TP Đà Nẵng đặt cọc tiền và chốt hợp đồng mua bán. Cụ thể, một chậu quất trung dao động từ 800 - 900 nghìn đồng. Ngoài ra, quất loại lớn với thế đẹp có giá lên tới 30 triệu đồng. 

“Trồng quất chi phí đầu tư rất cao. Với 1.000 chậu quất năm nay, chúng tôi phải đầu tư 600 triệu đồng chi phí cho cây giống, phân bón, thuốc trừ sâu... Nếu từ đây cho tới khi xuất vườn, dịch bệnh không phát sinh trên cây quất thì gia đình tôi sẽ bỏ túi số tiền lời tầm 200 triệu đồng”, ông Minh phấn khởi bày tỏ.
Người trồng quất ở xã Cẩm Hà đang tất bật chăm sóc cho những chậu quất Tết trước ngày xuất bán.

Cách vườn quất của ông Minh không xa là khu vườn trồng quất đủ loại của gia đình ông Nguyễn Quang. Theo lời ông Quang, vụ quất Tết năm nay gia đình ông đầu tư trồng 700 chậu. Đợt mua lũ kéo dài vừa qua khiến gia đình ông như “ngồi trên đống lửa”, vì nhiều cây quất bị thối rễ. Tuy nhiên đến nay gia đình ông không còn phải lo lắng nữa, khi phần lớn chậy quất của gia đình ông đã được thương lái đặt mua với giá cao. 

Ngoài số quất được đặt mua, năm nay gia đình ông cũng để lại 20 chậu quất có thế đẹp để cho thuê trong dịp Tết. Thời gian thuê kéo dài 1 tháng (từ 20 tháng Chạp đến ra Giêng) với giá mỗi chậu 10 triệu đồng. Ước tính với giá bán như hiện nay, gia đình ông sẽ thu lại được 200 triệu đồng. Tương tự, vườn quất Tết của ông Phạm Hữu Phước (thôn Trảng Kèo, xã Cẩm Hà) cũng đã được thương lái đến đặt cọc. 

Ông Phước nói rằng, 100 chậu quất trên tổng số hơn 1.000 chậu quất hiện diện trong vườn của ông đang đạt mức giá 4-5 triệu đồng/chậu, chậu thấp nhất cũng có giá 400 - 500 nghìn đồng, cao hơn 20% so với năm ngoái...

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Kim Phương, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà vui mừng nói rằng, năm nay toàn xã Cẩm Hà trồng quất cảnh chủ yếu tập trung tại các thôn Trảng Kèo, Bầu Ốc Thượng, Bầu Ốc Hạ, Bến Trễ… Vụ tết này, Cẩm Hà dự kiến sẽ xuất bán tổng cộng 65 nghìn chậu quất. Với việc thương lái từ khắp mọi nơi đổ xô về đặt hàng, giá quất sẽ cao hơn và hứa hẹn bà con địa phương sẽ đón một cái Tết sung túc nhờ cây quất được mùa, được giá; góp phần phát triển kinh tế gia đình...

Hà Vy
.
.
.