Kỷ luật nhiều cán bộ do sai phạm trong xây dựng nghĩa trang Liệt sĩ

Thứ Hai, 05/08/2019, 17:28
Trên cơ sở nội dung kết luận, kiến nghị, xử lý của Thanh tra thị xã Hương Thủy, Hội đồng kỷ luật UBND thị xã Hương Thủy tiến hành xem xét, xử lý kỷ luật đối với các cá nhân là cán bộ xã Thủy Thanh do sai phạm trong công tác quản lý ngân sách, xây dựng cơ bản và quản lý đất đai, gây thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước.
 

Liên quan đến vụ việc sai phạm của một số cán bộ xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) trong công tác quản lý ngân sách, xây dựng cơ bản và quản lý đất đai, gây thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước, chiều 4-8, Công an thị xã Hương Thủy cho biết, căn cứ vào điều 36 và khoản 1, điều 148 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, Công an thị xã đã ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết kiến nghị khởi tố của Thanh tra thị xã về những sai phạm trong quản lý kinh tế xảy ra tại UBND xã Thủy Thanh.

Theo Công an thị xã Hương Thủy, việc tạm đình chỉ giải quyết kiến nghị khởi tố là do vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng, nhất là những công trình xây dựng cơ bản đã đưa vào sử dụng cần có kết quả giám định của Trung tâm giám định chất lượng xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế và trưng cầu giám định tư pháp đối với 9 công trình xây dựng cơ bản trong kiến nghị của Thanh tra thị xã nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Sau khi có kết quả giám định các công trình xây dựng nêu trên, Công an thị xã Hương Thủy sẽ ra quyết định phục hồi giải quyết kiến nghị khởi tố để tiếp tục xác minh kết luận theo quy định của pháp luật.

Quá trình xây dựng Nghĩa trang liệt sĩ xã Thủy Thanh đã xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến một số cán bộ xã Thủy Thanh.

UBND thị xã Hương Thủy còn cho biết, trên cơ sở nội dung kết luận, kiến nghị, xử lý của Thanh tra thị xã Hương Thủy, đơn vị đã thành lập Hội đồng kỷ luật và tiến hành xem xét, xử lý kỷ luật đối với các cá nhân có liên quan đến vụ việc này. Cụ thể, Hội đồng kỷ luật thị xã Hương Thủy đã kỷ luật cảnh cáo ông Trần Duy Khánh, Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch UBND xã Thuỷ Thanh nhiệm kỳ 2011-2016 và bà Trần Thị Minh Thắm, công chức Tài chính kế toán xã Thuỷ Thanh; kỷ luật khiển trách ông Nguyễn Ích Ánh, Phó Chủ tịch HĐND xã, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Thuỷ Thanh nhiệm kỳ 2011-2016 và bà Nguyễn Thị Hạnh, nguyên công chức Tài chính kế toán xã Thuỷ Thanh.

Ngoài ra, về mặt kỷ luật Đảng, các tổ chức Đảng và Ủy ban kiểm tra Thị ủy đã tiến hành xem xét, quyết định xử lý các hình thức kỷ luật đối với từng cán bộ, đảng viên nêu trên.

Một số cán bộ xã Thủy Thanh sai phạm trong công tác quản lý ngân sách, xây dựng cơ bản và quản lý đất đai, gây thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước đã bị kỷ luật.

Trước đó, như Báo CAND Online thông tin, năm 2014, xã Thủy Thanh vận động đóng góp xây dựng Nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ (AHLS) và Nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) xã, được đông đảo người dân trên địa bàn ủng hộ. Tuy nhiên, vào thời điểm này, với cương vị là Chủ tịch UBND xã, ông Trần Duy Khánh đã kê chi nhưng không lưu lại chứng từ, để ngoài sổ sách toàn bộ số tiền 246 triệu đồng. 

Để thực hiện việc này, ông Khánh chỉ đạo bà Trần Thị Minh Thắm và Nguyễn Thị Hạnh (kế toán ngân sách xã) lập chứng từ giả mạo chuyển từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa và từ nguồn hỗ trợ có mục tiêu của Nhà nước vào tài khoản đứng tên ông Mai Công Phú (chồng bà Hạnh, trú phường Kim Long, TP Huế), sau đó rút tiền không thông qua sổ sách kế toán.

Ngoài việc giả chứng từ, giả chữ ký để chi tiền từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa và ngân sách nằm ngoài sổ sách, trong giai đoạn từ năm 2011 đến 2015, xã Thủy Thanh được cấp 530 triệu đồng để thực hiện các công trình xây dựng cơ bản, nhưng xã này chỉ lập Ban quản lý trên giấy. Tuy vậy, với mục đích thực hiện dự toán kinh phí cho Ban quản lý, ông Khánh và bà Thắm chỉ lập các chứng từ và lập bảng kê nội dung khống để chiếm dụng trên 283 triệu đồng...

Trước những sai phạm tại UBND xã Thủy Thanh, Thanh tra thị xã Hương Thủy đã vào cuộc thanh kiểm tra, qua đó kết luận ông Khánh cùng một số người liên quan đã có hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm trong quản lý ngân sách, đầu tư cơ bản, lợi dụng quyền hạn để vụ lợi cá nhân; có dấu hiệu giả mạo trong công tác, lập quỹ trái phép làm thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước số tiền trên 864 triệu đồng. 

Trong đó, ngân sách hỗ trợ xây dựng Nhà tưởng niệm các AHLS xã, NTLS xã Thủy Thanh là 497,2 triệu đồng, gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, Thanh tra còn chỉ rõ các sai phạm của cán bộ xã này liên quan đến việc sử dụng nguồn kinh phí Nhà nước hỗ trợ chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới; nguồn hỗ trợ cải tạo đất sản xuất lúa nước; phòng chống lụt bão... 

Mặc dù có sai phạm nghiêm trọng nhưng đến nay, ông Trần Duy Khánh và các cán bộ liên quan vẫn tại vị khiến dư luận bức xúc.


Anh Khoa
.
.
.